กลุ่มจังหวัดในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฯ ประชุมขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยว ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ

วันนี้ (17 ก.พ. 65) นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยว ประจำเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกับกลุ่มจังหวัดในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา ซึ่งจัดขึ้นที่ โรงแรมวินทรี ซิตี้ รีสอร์ท เชียงใหม่ โดยมี นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา , นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ผู้แทนด้านการท่องเที่ยวจังหวัดต่างๆ เข้าร่วมประชุม

การขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา เกิดจากแนวนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงพื้นที่ โดยมีการกำหนดเขตพื้นที่นำร่องพัฒนาด้านการท่องเที่ยว แบ่งเป็น 15 เขต ในส่วนของเขตพื้นที่ภาคเหนือ ได้ถูกกำหนดให้เป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา ภายใต้การบูรณาการทำงานร่วมกันของภาคีเครือข่าย 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา โดยกำหนดให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการเขตฯ และได้มอบหมายให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เป็นฝ่ายเลขานุการ

สำหรับการประชุมวันนี้ เป็นการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยว ประจำเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา มีประเด็นสำคัญที่จะร่วมกันหารือ ประกอบด้วย การปรับเปลี่ยน พ.ร.บ.ด้านการท่องเที่ยว การแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่และการร่างคำสั่งต่างๆ การมอบนโยบายและแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยว แผนปฏิบัติการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา ขณะเดียวกัน ได้มีการร่วมกันพิจารณาโครงการงานบูรณาการสร้างรายได้ จากการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา ประจำปีงบประมาณ 2565-2566 ซึ่งมีโครงการที่ยื่นเสนอเข้ามา จำนวน 15 โครงการ ภายใต้งบประมาณกว่า 113 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังได้เสนอให้ผลักดันจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้ามาอยู่ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา เพิ่มเติมอีก 1 จังหวัดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น