สภากาชาดไทย! เชิดชูเกียรติ “สมศักดิ์ ป่าเขียว” จนท.อบจ.แพร่ ผู้วายชนม์อุทิศดวงตาและร่างกาย

เรื่องราวของคนดีของคนที่อุทิศตวงตาและร่างกายรายนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ณ วัดนาแหลมเหนือ หมู่ 3 ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ นพ.ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผอ.รพ.แพร่ และ นางวันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาด จ.แพร่ พร้อมด้วยทีมแพทย์ พยาบาล รพ.แพร่ เหล่ากาชาด จ.แพร่ ร่วมพิธีมอบประกาศเกียรติคุณบัตรเชิดชูเกียรติ ให้กับครอบครัว คุณสมศักดิ์ ป่าเขียว อายุ 59 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ อบจ.แพร่ ประจำพิพิธภัณฑ์เมืองแพร่ “คุ้มเจ้าหลวง” ผู้เสียชีวิต ซึ่งได้บริจาคดวงตาให้กับ รพ.แพร่ เพื่อช่วยให้คนไข้คนอื่นมองเห็น อีก 2 คน และจะได้มอบร่างให้คณะภาคพยาธิวิทยากายวิภาค มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อไป

โดย น.ส.เปรมกานต์ สีสุข อายุ 35 ปี  ม.3 ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ ลูกสาวคนโตของผู้เสียชีวิต เล่าด้วยความภูมิใจของคุณพ่อว่า คุณพ่อสมศักดิ์ฯ ได้ล้มป่วยลงวันที่ 10 ก.พ. 65 ด้วยอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ได้เข้ารับการรักษา ณ รพ.แพร่ แต่อาการยังไม่ดีขึ้น โดยคุณหมอได้วินิจฉัยว่า กระเพาะทะลุ จนต้องได้เข้ารับการผ่าตัดด่วนแต่อาการยังไม่ดีขึ้น และพบว่ามีอาการสมองบวม รักษาตัวอยู่ห้อง ICU จนกระทั่งเสียชีวิตลง

ซึ่งคุณพ่อสมศักดิ์ฯ ได้มีเจตนารมณ์ที่บริจาคร่างกายให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังจากที่คุณพ่อสมศักดิ์ฯ ได้ถึงแก่กรรม ในขณะที่แพทย์ได้ให้การรักษาอย่างสุดความสามารถ ทางครอบครัว จึงได้ตัดสินใจมอบดวงตาทั้งสองข้าง ของคุณพ่อสมศักดิ์ ป่าเขียว ให้กับโรงพยาบาลแพร่ ตามเจตนารมณ์ของ คุณพ่อสมศักดิ์ฯ ดังกล่าว ซึ่งทางครอบครัวรู้สึกปลื้มใจ ที่ 1 ชีวิต ของคุณพ่อ ได้ช่วยให้อีก 2 คน มองเห็น และร่างของพ่อ จะเป็นครูใหญ่สอนนักเรียนแพทย์ ที่จะจบมาช่วยเหลือคนไข้อีกหลายคนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น