กองกำลังนเรศวร กับการปราบปรามขบวนการโจรกรรมรถข้ามแดน ด้วยความร่วมมือผ่าน Application Line

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายให้มีการบูรณาการ ระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร และทุกภาคส่วน ในการดำเนินการ สกัดกั้น ปราบปราม และจับกุมขบวนการโจรกรรมรถข้ามแดนอย่างจริงจัง เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ นั้น มีการดำเนินการจับกุมที่สำคัญ ดังนี้
จากกรณี เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้รับการประสานจากกลุ่ม Application Line โจรกรรมรถข้ามแดน ของกองกำลังนเรศวร ว่ามีรถยนต์ถูกขโมย เตรียมส่งข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยทหารพรานที่ 3503 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสถานีตำรวจภูธรท่าสองยาง จังหวัดตาก เพื่อติดตามสกัดจับรถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นฟอร์จูเนอร์ สีบรอนซ์ทอง หมายเลขทะเบียน 4กข 488 กรุงเทพฯ ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. จึงสามารถสกัดจับรถยนต์คันดังกล่าวได้ในพื้นที่ ตำบลแม่ต้าน อำเภอท่าสองยาง โดยมีผู้หญิง จากนั้นขยายผลเพื่อจับกุมกลุ่มขบวนการ ที่จะมารับรถยนต์ โดยการนำรถยนต์ไปจอด ณ จุดนัดพบ บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย บ้านแม่ขมุน้อย ตำบลแม่ต้าน อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ซึ่งต่อมาเวลา 10.30 น. มีผู้ชายมารับรถยนต์ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวจับกุม ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการแจ้งรถหายโดยได้ประสานงานเข้ามายังกลุ่ม Application Line ประสานงานป้องกันการโจรกรรมรถข้ามแดน กองกำลังนเรศวร โดยได้มีการประสานงานและส่งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดน เพื่อดำเนินการสกัดกั้นและจับกุมได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ เนื่องมาจากการประสานงานในกลุ่ม Application Line โจรกรรมรถข้ามแดน เพื่อให้มีการบูรณาการงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหารถข้ามแดนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการโจรกรรมรถถือเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ สร้างความเดือนร้อนต่อประชาชน และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงตามแนวชายแดน ซึ่งประกอบด้วย ความร่วมมือของ ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่กองกำลังนเรศวร, ตำรวจภูธรจังหวัดตาก, สำนักงานขนส่งจังหวัดตาก, สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.), กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตาก, สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานแม่สอด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ด้วยความริเริ่มของ พลตรี ประสาน แสงศิริรักษ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4/ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา สามารถติดตามจับกุมและปราบปรามขบวนการโจรกรรมรถข้ามแดนได้หลายสิบคัน

หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือมีเบาะแสข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการโจรกรรมรถข้ามแดน ขอความกรุณาได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปราบปรามและจับกุม อย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย อีกทั้งหากพี่น้องประชาชนมีความประสงค์จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับขบานการโจรกรรมรถข้ามแดน โดยตรง ให้กับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบ Application Line ชื่อ “สายตรงแม่ทัพภาคที่ 3” ID Line : ISOC3 เพื่อรับทราบข้อมูลและนำไปสู่การปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย สร้างความมั่นคงให้สังคมไทยสืบไป

คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
17 กุมภาพันธ์ 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น