คณะกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยแม่ฮ่องสอน เตรียมจัดงานบุญมหากุศลเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมบูชาโพธิสัตว์กวนอิม อุทิศแผ่กุศลแก่บรรพชน

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 นายโชติ นรามณฑล รองประธานกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า คณะกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอนร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และผู้มีจิตศรัทธาสาธุชนชาวแม่ฮ่องสอน เตรียมพร้อมจัดงานบุญมหากุศลเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม หรือศาลเจ้าแม่กวนอิม เลขที่ 139/1 หมู่ 8 ถ.เลี่ยงเมือง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนขึ้นระหว่างวันที่ 1- 3 มีนาคม 2565 เพื่อเป็นการบูชาองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมและมวลเทพศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแห่งเดียวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมพิธีอุทิศผลบุญแผ่กุศลให้บรรพชนผู้ล่วงลับและสัมภเวสี ดวงวิญญาณที่ไร้ญาติขาดมิตร

โดยในช่วงระหว่างวันที่ 1 – 2 มี.ค 65 เป็นพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในเทวสถาน ฯ พร้อมมีมหรสพสมโภชน์

ส่วนในวันที่ 3 มี.ค 65 เป็นวันสำคัญในการประกอบพิธีตลอดทั้งวันโดยในเวลา 09.00 น. พระสงฆ์จีนจากกรุงเทพ ฯ ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สวดมนต์ชัยมงคลคาถา โดยมีผู้ใหญ่ในจังหวัดเป็นประธานในพิธีก่งฮุก หรือการถวายพุทธบูชาต่อพระอวโลกิเตศวร และปวงอริยะเจ้าโพธิสัตว์ทุกพระองค์ จากนั้นเวลา 11.00 น. ถวายเพลแด่พระสงฆ์ เวลา 13.00 น.ทำพิธีอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณบรรพชน และสัมภาเวสีดวงวิญญาณไร้ญาติ ด้วยอาหารคาวหวาน เครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ เวลา 15.00 น. แจกสิ่งของให้แก่ผู้ยากไร้ และในช่วงค่ำเวลา 19.00 น. มีพิธีเดินธูป (พะเก่ง) หรือเวียนธูปเพื่อการสรรเสริญและรับพรจากเทพเจ้า เสริมชะตาชีวิตและสะเดาะ เคราะห์ ให้แคล้วคลาดปลอดภัย เจริญรุ่งโรจน์ รุ่งเรือง โดยผู้ร่วมพิธีนุ่งขาวห่มขาวเดินเวียนธูปภายในเทวสถานวิหาร ฯ

ดังนั้นทางคณะกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวแม่ฮ่องสอนและนักท่องเที่ยว ร่วมงานบุญมหากุศลของเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแม่ฮ่องสอนบูชากราบไหว้ขอพรพระโพธิสัตว์กวนอิม และเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยเฉพาะผู้ที่เกิดปีชงไม่ควรพลาดโอกาสนี้อย่างเด็ดขาดเพราะหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว

สำหรับเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแม่ฮ่องสอน เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2557 โดยมีวัตถุประสงค์นอกจากจะเป็นสถานที่ประดิษฐ์ฐานองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมและเทพเจ้าจีนสำคัญต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นศูนย์รวมใจและส่งเสริมวัฒนธรรมจีนโบราณ พร้อมเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุอุบัติภัยต่างๆ จากที่เป็นอาคารขนาดใหญ่มีรูปทรงแบบศิลปะจีนโบราณที่มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรม ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงได้ร่วมผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ พากันเข้ามาชมความวิจิตรสวยงามและกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนพากันมาทำพิธีแก้ชงที่ศาลเจ้าหรือเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแห่งนี้กันอยู่อย่างไม่ขาดสาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น