(มีคลิป) ตาก ใช้เครื่องบิน 3 ลำ ประจำการ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดตาก

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ มีแผนปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงที่สภาพอากาศมีความเหมาะสมในการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้ง และสร้างความชุ่มชื้นให้กับป่าไม้ การเติมน้ำต้นทุนให้กับอ่างเก็บน้ำและเขื่อนต่าง ๆ เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและบรรเทาปัญหาหมอกควัน พื้นที่ภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง พะเยา และจังหวัดตาก รวมทั้งสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินเกณฑ์มาตรฐานซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ พื้นที่ภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง พะเยา และจังหวัดตาก จึงได้ขออนุมัติจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการ

ฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป โดยที่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดตาก ณ สนามบินท่าอากาศยานตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก เครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชนิต CARAVAN จำนวน 3 ลำ

โดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงเหนือ จะติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์ภัยพิบัติในพื้นที่ ภาคเหนืออย่างใกสัชิดต่อเนื่อง และพร้อมที่ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่ต้องการทันทีที่สภาพอากาศเหมาะสม รวมทั้งหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบ เช่น พื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิต พื้นที่ประสบภัย และอื่นๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น