สภาเกษตรกร จ.เชียงราย ร่วมกับภาคเอกชน จัดพิธีลงนาม MOU ส่งเสริมการปลูกพืชกระท่อมแก่เกษตรกรใน จ.เชียงราย

 

เวลา 09.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 17 ก.พ. 65 นายศรีษะเกษ สมาน รองเลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การส่งเสริมการเพาะปลูกกระท่อมแก่เกษตรกรในจังหวัดเชียงราย ระหว่างสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงราย กับบริษัท เอยู เอมมาลีน เรียลเอสเตท จำกัด ณ ตลาดน้ำฮ่องเบี้ย ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย มีนายธีรวัฒน์ คำเงิน ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงราย เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ และได้รับเกียรติจากนายอนันต์ สมุทรารินทร์ นายอำเภอพญาเม็งราย จ.เชียงราย ผศ.อรุณฉาย เตมียเวส ประธานกรรมการบริษัท เอยู เอมมาลีน เรียลเอสเตท จำกัด พร้อมด้วยตัวแทนส่วนราชการในจังหวัดเชียงราย ธกส. การยางแห่งประเทศไทย สาขาเชียงของ และกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

นายธีธวัช คำเงิน ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เนื่องด้วยพืชกระท่อมได้รับความสนใจในสังคมไทยเป็นระยะเวลานานกว่าทศวรรษ และยังคงเป็นที่สนใจเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่พืชกระท่อมได้รับการยกเลิกการเป็นสารเสพติดประเภทที่ 5 ตามราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 8 ) พ.ศ. 2564 ทำให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดเชียงรายให้ความสนใจจำนวนมาก เนื่องจากพืชกระท่อมมีประโยชน์หลายด้าน ทั้งประโยชน์ทางยา อาหาร และอื่น ๆ สภาเกษตรกรจังหวัดเชียงราย เห็นว่าพืชกระท่อมเป็นพืชที่มีศักยภาพที่สามารถพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ จึงควรให้มีการส่งเสริมการปลูกกระท่อมและเชื่อมโยงตลาดรับซื้อที่มีความน่าเชื่อถือ

เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงอย่างเป็นรูปธรรม สภาเกษตรกรจังหวัดเชียงราย จึงได้มีมติที่ประชุมสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงราย ครั้งที่ 7/2564 เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 64 เห็นชอบให้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงราย
กับ บริษัท เอยู เอมมาลีน เรียลเอสเตท จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรในด้านวิชาการเกี่ยวกับการเพาะปลูกกระท่อม โดยครอบคลุมถึงการให้ความรู้ และการให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกกระท่อมในเชิงพาณิชย์ และเพื่อส่งเสริมให้กระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกของจังหวัดเชียงราย

ด้านนายศรีสะเกษ สมาน
รองเลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ เผยว่า “พืชกระท่อม” เป็นพืชที่ได้รับความสนใจจากสังคม
และเป็นพืชที่มีกระแสนิยมอีกชนิดหนึ่ง หลังจากที่พืชกระท่อมได้รับการยกเลิกการเป็นสารเสพติดประเภทที่ 5 อีกทั้งพืชกระท่อมยังมีศักยภาพที่สามารถพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกให้แก่เกษตรกรได้ แต่การผลักดันพืชกระท่อมให้สามารถเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกสำเร็จนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความร่วมมืออย่างเข้มแข็ง เกษตรกรเองควรที่จะมีการรวมกลุ่มสร้างกลไกดำเนินงานเชื่อมโยงกับตลาด การจัดพิธีลงนามฯ ในวันนี้จึงเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะร่วมมือกันผลักดันการเพาะปลูกกระท่อมแก่เกษตรกรในจังหวัดเชียงราย ให้เป็นพืช
เศรษฐกิจทางเลือกใหม่สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

การทำ MOU ในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชนของสภาผู้แทนราษฏร โดยการส่งเสริมให้ประชาชนปลูกพืชกระท่อม ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่น่าจับตามอง โดยมีการร่วมมือกันผ่านสภาเกษตรกรแห่งชาติและภาคเอกชนคือบริษัท เอยู เอมมาลีน เรียลเอสเตท จำกัด ซึ่งจะจัดหากล้าพันธุ์กระท่อมมาจัดจำหน่ายใหักับประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ ในราคาต้นละ 25 บาท โดยเกษตรกรสามารถซื้อต้นกล้ากระท่อมได้ไม่เกิน 100 ต้น/คน ซึ่งสามารถนำไปปลูกได้ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ และเมื่อได้ผลผลิตตามที่กำหนด บริษัทจะรับซื้อคืนในราคา 200 บาท/กก.

เงื่อนไขสำคัญของโครงการนี้คือ ผู้ร่วมโครงการต้องปลูกแบบอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมีทุกชนิด โดยจะมีตัวแทนจากสภาเกษตรกรและ บ.เอยูฯ จก. มาเป็นที่ปรึกษาและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ตัวแทนใกล้บ้านในเร็วๆนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น