จีนเดินหน้าปรับปรุง ‘สภาพแวดล้อมเชิงนิเวศ’ ในพื้นที่ทางทะเล

ปักกิ่ง, 18 ก.พ. (ซินหัว)-เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ก.พ.) กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมจีน เปิดเผยว่าจีนได้ออกสารพัดมาตรการ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ทางทะเลที่สำคัญอย่างครอบคลุม 3 แห่ง ระหว่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025)

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนปรับปรุงสภาพแวดล้อมเชิงนิเวศในทะเลโป๋ไห่ รวมถึงพื้นที่ทางทะเลรอบปากแม่น้ำแยงซี-อ่าวหางโจว และปากแม่น้ำจูเจียง อย่างไรก็ดี แรงกดดันจากมลภาวะและความเสื่อมโทรมเชิงนิเวศ ยังคงสร้างความท้าทายอันยากลำบาก ต่อการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางทะเลอย่างยั่งยืนระหว่างปี 2021-2025

แผนปฏิบัติการที่เผยแพร่ร่วมกันโดยกระทรวงฯ และหน่วยงานอื่นๆ อีก 6 แห่ง ระบุว่าจีนตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนน้ำคุณภาพดีเยี่ยมในพื้นที่ทางทะเลหลัก 3 แห่งราว ร้อยละ 2 ภายในปี 2025 เมื่อเทียบกับระดับของปี 2020 พร้อมปรับปรุงศักยภาพการป้องกันความเสี่ยง และการรับมือเหตุฉุกเฉินในพื้นที่ทางทะเลอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนั้น แผนปฏิบัติการดังกล่าว ยังระบุรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการเฉพาะเพื่อป้องกันมลพิษทางบกและทางทะเล และฟื้นฟูระบบนิเวศ รวมถึงการดำเนินงานด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมทางทะเล

ร่วมแสดงความคิดเห็น