(มีคลิป) พาชมอาณาจักรแมว 1,600 ชีวิต “cat kingdom” หลังถูกช่วยเหลือจากทั่วประเทศ

พาชมอาณาจักรแมว 1,600 ชีวิต ที่ Elephant Nature Park หลังถูกช่วยเหลือจากทั่วประเทศ ประชาชนนักท่องเที่ยว และทาสแมวไม่พลาด ล่าสุดขยายพื้นที่ 3 โซน ให้บรรดาแมวได้อยู่อย่างสบายขึ้น พร้อมเปิดให้เข้าชมได้ทุกวันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

แมวจรจัดและแมวถูกทอดทิ้งจากทั่วประเทศ จำนวนกว่า 1,600 ชีวิต ถูกช่วยเหลือนำตัวมาดูแลอยู่ที่ อยู่ภายใน Elephant Nature Park พื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่ก่อตั้งขึ้นโดย พี่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ เจ้าของศูนย์บริบาลช้าง และผู้ก่อตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้เมื่อปี พ.ศ. 2563 ได้เริ่มมีการช่วยเหลือบรรดาแมวที่ถูกทอดทิ้ง และแมวจรจัดอยู่ประมาณ 800 ตัว แต่ในปัจจุบันจำนวนประชากรแมวนั้น ได้เพิ่มขึ้นมาเกือบเท่าตัว ทำให้ “cat kingdom” แห่งนี้ มีการขยายพื้นที่การเลี้ยงดู และแยกพื้นที่แมวที่อยู่นั้นออกเป็นถึง 3 ส่วน และเตรียมขยายส่วนที่ 4 ในอีกเร็วๆ นี้

โดยมีปัจจัยมาจาก ปริมาณของแมวที่ถูกช่วยเหลือมาจากหลายพื้นที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งการแยกประเภท และอุปนิสัยของแมวในแต่ละโซน รวมไปถึงความสะดวกต่อการดูแลของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันแมวที่ถูกช่วยเหลือมานั้นยังคงมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีความเป็นมิตรกับคน ไม่ดุร้าย จึงทำให้ “cat kingdom” ยังมีบรรดาประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงทาสแมว เดินทางเข้ามาเที่ยวชมและสัมผัสความน่ารัก ของบรรดาน้องแมวกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย

สำหรับ “cat kingdom” ยังคงเป็นสถานที่พักพิงอย่างสงบสุข และปลอดภัยให้กับแมวจรจัดไร้บ้าน และแมวที่ถูกทอดทิ้งทั่วประเทศ โดยในทุกวัน จะมีเจ้าหน้าที่ของทางศูนย์คอยดูแลแมวทุกตัวเป็นอย่างดี จนแทบไม่น่าเชื่อว่าแมวบางตัวนั้นจะเคยเป็นแมวจรจัด หรือแมวที่ถูกทอดทิ้งมาก่อน อีกทั้งทุกตัวยังมีความคุ้นเคยกับคน ไม่ดุร้าย และให้การต้อนรับแขกที่เข้ามาเยี่ยมชมเป็นอย่างดี พร้อมให้ความร่วมมือเข้ามาคลอเคลีย และให้ถ่ายรูปได้ตลอดเวลา โดยจะมีการแบ่งเวลาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม

นอกจากนี้ ในพื้นที่ยังมีระบบความปลอดภัย ประตูเข้า-ออก ในแต่ละโซน อย่างมิดชิด รวมไปถึงแมวทุกตัวที่อยู่ในสถานที่นั้น ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคและการทำความสะอาดเป็นอย่างดี ไม่มีเห็บ หมัด หรือสัตว์ที่เป็นอันตรายต่อผู้ที่เข้ามาเยี่ยมและจะเข้ามาเล่น หรือสัมผัสกับบรรดาแมวทุกตัว

“cat kingdom” แห่งนี้ มีการทำอย่างเป็นระบบระเบียบ แมวทุกตัวทางสัตวแพทย์จะมีการตรวจสอบเรื่องของสุขภาพก่อน โดยการตรวจเลือด และมีการฉีดวัคซีนให้เพื่อป้องกันโรคต่างๆ และมีการทำหมันให้กับแมวทุกตัว เพื่อลดการขยายพันธุ์ จึงจะมีการนำมาอยู่รวมกันในสถานที่นี้  ซึ่งแมวแต่ละตัวที่อยู่ในที่แห่งนี้ ก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรง นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ของทางศูนย์ ดูแลอย่างใกล้ชิด หากพบว่าแมวตัวไหนมีปัญหาเกิดเป็นโรคหรือไม่สบาย ก็จะนำไปรักษาทันทีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ในส่วนของประชาชนหรือผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมโครงการ “cat kingdom” ของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม โดยช่วงที่ผู้สนใจจะเข้ามาเยี่ยมชมได้ ก็คือตั้งแต่ 09.00 น. ไปจนถึง 16.00 น. ของทุกวันไม่มีวันหยุด โดยจะต้องมีการแจ้งนัดหมายล่วงหน้าไว้ ซึ่งการเข้าชมสถานที่นั้น ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด หรือถ้าผู้สนใจจะนำสิ่งของหรืออาหารมาบริจาคให้กับแมวในโครงการ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น