ชาวบ้านแม่จันทะ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ช่วยกันสร้างสะพานไม้ไผ่ชั่วคราว หวังจะช่วยเด็กนักเรียน ไม่ให้ตกน้ำ

ชาวบ้านแม่จันทะ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ช่วยกันสร้างสะพานไม้ไผ่ชั่วคราว แทนสะพานแขวนที่พังจากอุกทกภัยครั้งใหญ่ปลายปีที่แล้ว ที่เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมถล่มทั้งอำเภอ เมื่อได้สะพานไม่ไผ่ใหม่ ก็หวังจะช่วยเด็กนักเรียน ไม่ให้ตกน้ำแม่กลองเพื่อไปเรียนหนังสือ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวความคืบหน้ากรณีที่นายเงียโจ งามยิ่ง ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ ม.8 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ได้รับเรื่องร้องเรียนจากคุณครูโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะและชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสะพานแขวนข้ามลำน้ำแม่กลองที่พังเสียหายไปหมด จากอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวนหลายร้อยหลังคาเรือนในพื้นที่ อ.อุ้มผาง เมื่อฤดูฝนปลายปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา ที่เสียหายกันทั้งอำเภอ รวมมูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท

เหตุการณ์อุกทกภัยครั้งนั้น สะพานแขวนข้ามลำน้ำแม่กลอง ที่ชาวบ้านบ้านแม่จันทะใช้สัญจรไป-มา ไม่สามารถใช้การได้แลย ทำให้ชาวบ้านบ้านแม่จันทะ จำนวน 306 ครัวเรือน ประชากร 1,806 คน มีหมู่บ้านรวม 7 ป๊อคบ้าน หรือ 7 กลุ่มบ้าน ชาวบ้านส่วนหนึ่งใช้เส้นทางสะพานดังกล่าว แต่เมื่อสะพานขาดก็เดือดร้อนกันมาก เพราะเป็นหมู่บ้านที่ห่างจากตัวอำเภออุ้มผาง ระยะทางกว่า 120 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งใหญ่นเรศวร วันนี้โรงเรียนเปิด นักเรียนจะข้ามน้ำมาเรียนหนังสือที่โรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ ได้รับความลำบากมาก

และเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายทะเบียน อำเภออุ้มผาง ลงพื้นที่พบชาวบ้านเดือดร้อน และพบว่า เด็กนักเรียนจะต้องใช้สะพานข้ามลำน้ำแม่กลองเพื่อมาเรียนหนังสือ เมื่อไม่มีสะพานต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยใช้แพไม้ไผ่ชักลางพาตัวเองเพื่อมาโรงเรียน ทุกภายจึงเป็นห่วงนักเรียนจะตกน้ำเสียชีวิต เพราะนักเรียนเคยตกน้ำมาแล้วแต่โชคดีไม่เสียชีวิต ชาวบ้านจึงร้องเรียนสื่อมวลชน เพื่อวอนให้ผู้ที่ดูแลรับผิดชอบลงพื้นที่มาแก้ไขปัญหา และที่สำคัญขอสร้างสะพานให้ชาวบ้านและเด็กนักเรียนให้ใหม่ด้วย และเจ้าหน้าที่ปกครองในพื้นที่ก็ทราบปัญหาและกำลังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปแล้ว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดข่าวคืบหน้า เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเงียโจ งามยิ่ง ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ ม.8 บ้านแม่จัน ต.แม่จัน เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสะพานไม้ไผ่ เพื่อเป็นเส้นทางข้ามลำน้ำแม่กลองเป็นการชั่วคราว ที่ยาวกว่า 60 เมตร เพื่อให้ชาวบ้านและเด็กนักเรียนได้เดินทางข้ามลำน้ำเพื่อมาโรงเรียนได้ก่อนในช่วงนี้ แต่ก็ยังอดเป็นห่วงไม่ได้ ถ้ามีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 19-21 ก.พ. นี้ หากเกิดน้ำป่าไหลหลากมาซ้ำอีกก็จะทำให้สะพานไม้ไผ่ชั่วคราวนี้พังเสียหายได้ ก็หวังว่าจะไม่เกิดอุกทกภัยน้ำป่าไหลลงดอยมาพัดเอาพาสะพานไม้ไผ่ที่สร้างมาใหม่นี้เสียหาย ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ ม.8 บ้านแม่จัน ต.แม่จัน กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น