(มีคลิป) ชื่นชมโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ทั้งคุณครูและนักเรียน ช่วยกันปลูกผักสวนครัวเพื่อเป็นอาหารปลอดภัย เลี้ยงเด็กๆ

วันที่ 20 ก.พ. 2565 วันนี้ผู้สื่อข่าวขอพาทุกท่านมาชื่นชมโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก เป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลความเจริญ โรงเรียนอยู่ห่างจากตัวอำเภออุ้มผาง กว่า 120 กิโลเมตร การเดินทางลำบากมาก โดยเฉพาะฤดูฝน หาเกิดฝนตกหนักไม่สามารถเดินทางเข้าไปที่โรงเรียนได้

วันนี้ได้พบกลับโครงการดีๆที่โรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ ได้เปิดการเรียนการสอนฝึกอาชีพให้นำความรู้ไปปฏิบัติใช้ในชีวิตจริงได้ คือ เปิดการสอนปลูกผักสวนครัว เป็นการเรียนรู้ปลูกผักปลอดสารพิษ ปลอดสารเคมี เพราะใช้ปุ๋ยคอกจากมูลสัตว์ ปลูกผักพื้นบ้านต่างๆ ตามแนวทางของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง น้อมนำมาปฏิบัติใช้ เมื่อได้พืชผัก นำไปเป็นอาหารกลางวัน และแบ่งปันให้เด็กนักเรียนนำไปทำอาหารรับประทานที่บ้านของนักเรียน ให้ครอบครัวได้รับประทานอาหารปลอดภัยไม่มีสารเคมีอีกด้วย

เด็กๆนอกจากได้ประสบการณ์ในการปลูกผักนานาชนิดแล้วนั้น ทุกๆวันก่อนกลับบ้าน เด็กๆก็จะช่วยกันรดน้ำผัก เป็นการฝึกการเรียนรู้ และมีความรับผิดชอบดูแลสวนผักของตัวเอง ดังกล่าวนอกจากได้ความรู้ในห้องเรียนแล้ว สามารถนำไปปฎิบัติใช้ในชีวิตประจำวันที่บ้านได้ต่อไปได้

ทางโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ มีแนวคิดทำโครงการผลิตอาหารปลอดภัยมีจำนวนมากอีกหลายโครงการดีๆ แต่ก็ยังขาดการต่อยอด โดยจะให้ผู้ปกครองเด็กๆนักเรียนได้ปลูกพืชผักไว้ที่บ้านด้วย เพื่อเป็นแหล่งอาหาร เป็นคลังอาหาร เพื่อจะลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวต่อไปนั้น

แต่ขาดเงินงบประมาณในการจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ผักที่จะส่งเสริมให้ผู้ปกครองเด็กนักเรียนปลูกผักดังกล่าว ดังนั้นท่านใด้ที่มีความต้องการจะส่งเสริมและสนับสนุนโครงการปลูกผักของเด็กๆโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ เพื่อนำไปซื้อเมล็ดพันธุ์ผัก หรืออุปกรณ์เช่นบัวรดน้ำ หรือหากมีเมล็ดพันธุ์พืชผักต่างๆ สามารถติดต่อและประสานงานส่งเมล็ดพันธุ์พืชผัก และอุปกรณ์ในการปลูกผักสวนครัวต่างๆติดต่อได้ที่ โรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ หรือประสานกับคุณครูใบเตย ได้ที่เบอร์โทร 093-2202666 ติดต่อได้ทุกวัน จะขอบพระคุณอย่างยิ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น