พ่อเมืองน่าน เปิดจวน Kick off ปลูกผักสวนครัว ชวนคนน่าน น้อมนำแนวพระราชดำริ

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 ณ แปลงผักบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต  ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนางสุดารัตน์ แววบัณฑิต  ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดน่าน เปิดจวนผู้ว่าราชการจังหวัด จัดกิจกรรมปฏิบัติการรวมพลัง สร้างความมั่นคงทางอาหารจังหวัดน่าน  ปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหาร น้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”  โดยมีนายชำนาญ บุดาสา พัฒนาการจังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน และแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวฯ


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด (COVID-19) ก่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ ทั้งในด้านสังคมและเศรษฐกิจ นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน จึงได้มีแนวคิดในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติในระดับครัวเรือน อีกทั้งน้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ใช้เวลาว่างจากการประกอบอาชีพให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน ประชาชนได้บริโภคผักที่ปลอดสารพิษ และถ้าหากปลูกแล้วเหลือจากการบริโภค ยังสามารถนำไปจำหน่าย เกิดเป็นรายได้อีกทางช่องทางหนึ่ง โดยเชิญชวนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัว และเลี้ยงสัตว์ไว้บริโภคควบคู่ไปกับอาชีพหลัก

ขณะเดียวกัน กรมการพัฒนาชุมชน ก็ได้มีโครงการ “แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ในส่วนของจังหวัดน่าน โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดน่าน ได้บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผ่านอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) ในการขับเคลื่อนการน้อมนำแนวพระราชดำริฯ โดยดำเนินการตาม 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 “ผู้นำต้นแบบ ตัวอย่างที่เห็นจริง” ขั้นที่ 2 “ผู้นำต้องทำก่อน” ขั้นที่ 3 “นักพัฒนา 3 ประสาน กลไกการขับเคลื่อน” ขั้นที่ 4 “ทุกครัวเรือน คือ คลังอาหาร ทุกหมู่บ้าน คือ ศูนย์แบ่งปัน” ขั้นที่ 5 “ทักษะชีวิตวิถีใหม่ เยาวชนไทยสร้างอาหารเป็น” และขั้นที่6 “ถอดรหัสการพัฒนา ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง ในการสร้างความมั่นคงทางอาหารยั่งยืน” โดยกิจกรรมนี้จะได้ขยายผลต่อไปยังบ้านพักของผู้บริหารจังหวัดและส่วนราชการต่างๆ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับทุกครัวเรือนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น