พ่อเฒ่าบ้านเหมืองหม้อ” เดือด” คนหัวขโมยลักน้อยหน่าลูกละ 1กิโล

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 21 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่สวนของ นายอิทธิชัย ชนะณรงค์ อายุ 70 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 บ้านสำเภา ต.เหมืองหม้อ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ว่าที่สวนมะยงชิด ที่ตั้งอยู่พื้นที่ ม.7 บ้านทุ่งน้ำใส ต.เหมืองหม้อ อ.เมืองแพร่ มีคนที่คาดว่าจะเป็นคนหากินแหย่ไข่มดแดง เข้าไปลักขโมยผลไม้ที่สวน จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวไปดูและนำเสนอข่าวเป็นการเตือนให้เกษตรกรชาวสวน พื้นที่ต่างๆ ทั้งใน จ.แพร่ และ ต่างจังหวัดระมัดระวังด้วย ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหากินแหย่ไข่มดแดง ซึ่งตามชนบทในป่าในสวน จะมีคนออกหากินเป็นประจำในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวจึง้ดินทางไปที่สวนของ นายอิทธิชัยฯ พบว่า เป็นพื้นที่สวนขนาด 4 ไร่ ปลูกผลไม้หายาก พันธุ์ดี หลายชนิด อาทิ มะยงชิด เงาะโรงเรียน(พันธุ์แท้จากนาสาร) ทุเรียนก้านยาวนนทบุรี ส้ม และผลไม้หากอยาก ราคาต้นกล้าแต่ละต้น หลักพันบาทขึ้นไปอีกหลายชนิด โดยเฉพาะ น้อยหน่าสับประรดไต้หวัน ที่เพิ่งจะออกผลเป็นครั้งแรก ได้ถูกคนร้ายคาดว่าจะเป็นคนหาแหย่ไข่มดแดง ขโมยผลไปประมาณเกือบ 10 ลูก โดยเฉพาะมีอยู่ 2 ลูก ที่ตนเองฟูมพักดูแลอย่างดี ตั้งแต่เริ่มผสมเกสร จนผลใหญ่ประมาณ ลูกละ 1 กิโลฯ ถูกคนร้ายขโมยไปอย่างน่าเจ็บใจ

นายอิทธิชัยฯ เล่าว่าสิ่งที่เจ็บใจที่สุดคือ น้อยหน่สับประรดไต้หวัน ต้นนี้ ตนเองปลูก ดูแล ฟูมพัก มาอย่างดี เมื่อออกดอก ตนเองก็ผสมเกสรเองกับมือ หวังว่า หากออกผลคนเองและครอบครัวจะได้ลิ้มรถชาดก่อน แต่ปรากฏว่า มีมือดี ขโมยไปต่อหน้าต่อตา ตนเองเฝ้ารอมา 8 เดือน แต่คนเหล่านี้เข้ามาในสวน 30 นาที ก็ลักผลไม้ที่หวงแหนไปแล้ว เหมือนกับ เอามือมาปลิดขั้วหัวใจ ตนเองเลยทีเดียว ตนเองไม่เคยหหวง เรื่องการเข้าสวนมาแหย่ไข่มดแดงหรือ ทำงาหากิน แต่อยากให้ซื่อสัตย์ อยากได้อะไรให้ขอให้บอก ไม่ใช่จะมาลักของกันแบบนี้

สำหรับ “น้อยหน่าสับปะรด” จากประเทศไต้หวัน จะมีผลใหญ่มากผลละประมาณ 1 กิโลฯ เนื้อแน่น รสชาติหวานอมเปรี้ยวกลิ่นคล้ายสับปะรด ขายได้ราคา กก.ละ 300-500 บาท ซึ่งใน จ.แพร่ ยังไม่มีเกษตรกรปลูกกันมาก ตนเองน่าจะเป็นคนแรกๆ จึงอยากเรียนแจ้งเตือนคนหาไข่มดแดงว่า กรณีที่ส่วนบุคคลก็ให้อดใจที่จะไม่เข้าไปก่อนได้รับอนุญาตยิ่งการเข้าไปแล้วลักทรัพย์ติดออกมาด้วยมันคือออกไปประกอบอาชีพโจรนะครับการสืบจับอาจไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก เพราะมีกล้องวงจรปิดบันทึกการเข้าออก เวลา หน้าตาและทะเบียนรถไว้ได้ขอให้จงเป็นสุขๆ เถิดอย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลยขอให้เป็นสุขๆเถิดรักษาตัวให้พ้นจากการติดตารางด้วยเถิด ถ้าเจอคาหนังคาเขาจะแจ้งตำรวจจีบกุมครั้งนี้จะยังไม่แจ้งความเอาผิดแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น