(มีคลิป) ผวจ.แพร่ !ขอเป็นสะพานบุญ ปิดทององค์พระธาตุช่อแฮ รับปีขาล

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า เมื่อบ่ายวันที่ 21 ก.พ. 65 เวลา 15.30 น. นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการ จ.แพร่ และ นางวันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาด จ.แพร่ ได้ทำบุญบูชาแผ่นทองจังโก เพื่อร่วมบูรณะองค์พระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุ ประจำปีเกิดปีขาลหรือปีเสือ พระธาตุ 1,000 ปี และที่สำคัญบรรจุพระเกศาธาตุ พระบรมสารีริกธาตุพระข้อศอกซ้ายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องจากทองจังโกที่หุ้มองค์พระธาตุได้แตก และกระเทาะ บางจุดเป็นรู ซึ่งผุพังไปตามกาลเวลา เพื่อไม่ให้องค์พระธาตุได้รับความเสียหาย จึงทำการบูรณะปิดทองจังโกและทองคำเปลวแท้ใหม่ โดยได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากรเรียบร้อยแล้ว งบปประมาณในการบูรณะ 36 ล้าน โดย ทางวัดเป็นผู้หาเงินในการบูรณะเอง มีกำหนดการในการบูรณะ 6 เดือน โดยจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2565

พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพรต่อไปว่า อาตมารู้สึกดีใจและปลื้มใจมากที่ทางวัดได้รับเมตตาจิตจาก ท่านสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการ จ.แพร่ ท่านวันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาด จ.แพร่ ทำบุญบูชาแผ่นทองจังโกหุ้มองค์พระธาตุ 1 ตารางเมตร เป็นเงิน 16,000 บาท และยังเป็นสะพานบุญ บอกบุญไปยังเพื่อนๆญาติพี่น้องและหน่วยงาน ในการร่วมทำบุญบูชาแผ่นทอง แผ่นละ 500 บาท แผ่นทองจังโก ตารางเมตรละ 16,000 บาท จนมีผู้ร่วมทำบุญหลายท่าน เช่น คณะท่านเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ท่านพิษณุ สุวรรณะชฎ และภริยา ท่านทิพยสุดา สุวรรณะชฎ และคณะ ร่วมทำบุญหุ้มทองจังโก รวมเป็นเงิน 183,500 บาท คุณกิติชัย-รศ.พญ.เนสินี ไชยเอีย และคุณชัชกาญ ไชยเอีย จากอุดรธานี บริจาค 32,000 บาท 2 ตารางเมตร และท่านผู้ว่าราชการ จ.แพร่ ยังบอกบุญไปอีกหลายแห่ง การบูรณะปิดทองครั้งนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของวัดคู่บ้านคู่เมืองของ จ.แพร่ ส่วนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญปิดทองบูรณะ องค์พระธาตุตามกำลังศรัทธา โอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาแพร่ ประเภทออมทรัพย์ เลขที่ 506-0-67144-5 ชื่อบัญชี วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ สำนักปฏิบัติธรรมประจำ จ.แพร่ แห่งที่ 2

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจ.แพร่ กล่าวว่า ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญปิดทองจังโกองค์พระธาตุช่อแฮ โดยได้กล่าวว่า “นับเป็นโอกาสที่หาได้ยากยิ่งในชั่วชีวิตหนึ่ง ของการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ได้มีบุญร่วมบูรณะพระธาตุเจดีย์ที่บรรจุเกศาธาตุ และพระธาตุศอกด้านซ้ายขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า”

ร่วมแสดงความคิดเห็น