(มีคลิป) จ.ตาก จับสาวดอย สวมบัตรประชาชนคนตาย นานกว่า 8 ปี

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก พบว่ามีเหตุ จับกุมผู้สวมบัตรประชาชนผู้อื่นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ถูกจับจนมุมเนื่องจากมาติดต่อขอย้ายทะเบียนบ้าน ที่ว่าการอำเภออุ้มผาง แต่ผู้กระทำความผิดได้ให้การผิดปกติ คนที่มีชื่อในทะเบียนบ้านเดียวกันไม่รู้จักกันเลย สอบไปสอบมา รับสารภาพหมดเปลือกว่า ได้สวมบัตรประชาชนคนตาย

นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภอ รักษาราชการแทนนายอำเภออุ้มผาง พร้อมด้วย นายมงคล ตุลาพันธุ์ ปลัดอำเภอ ได้ร่วมกันจับกุม น.ส.พอเดล ไม่มีชื่อสกุล ที่มาทำการสวมตัว จะทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ อ้างตัวเองว่า ชื่อ น.ส.เสาวลักษณ์ ชนนาถบริภาล (นส.เสาวลักษณ์ เสียชีวิตและถูกสวมบัตรประชาชน มาตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม 2558)

ซึ่งในวันนี้ 22 กุมภาพันธ์ 2565 น.ส.พอเดล ได้มายื่นคำร้องขอมีบัตรใหม่ และขอย้ายที่อยู่ พอเจ้าหน้าที่สอบถามประวัติ น.ส.พอเดลและเครือญาติ พบความผิดปกติ จึงได้ทำการสอบถามรายการประวัติญาติพี่น้อง และเครือญาติแก่เจ้าตัวโดยละเอียด แต่ น.ส.พอเดล ไม่สามารถตอบได้ เมื่อให้ดูรายการภาพใบหน้าแต่ละคนที่เป็นญาติ ทาง น.ส.พลเดล บอกไม่รู้จัก ต่อมาได้ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนเองได้ทำการสวมบัตรประชาชนตั้งแต่ปี 2558 แล้ว ซึ่งจัดอยู่ในข่ายต้องสงสัย ที่มีการสวมทำบัตรประชาชน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว น.ส.พอเดลไว้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ผู้จับ ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหา คือ 1.) แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่พนักงาน, 2.) แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชน หรือเอกสารราชการ, 3.) ใช้เอกสารหรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิด, 4.) ยื่นคำขอมีบัตรโดยมิได้มีสัญชาติไทย หรือแจ้งขอความหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการขอมีบัตรตามมาตรา 6 หรือการขอมีบัตรใหม่ตามมาตรา 6 ตรี หรือการขอมีบัตรใหม่หรือขอเปลี่ยนบัตรตามมาตรา 6 จัตวา แห่งพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2526 ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่อำเภอใด้ทำการจับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.อุ้มผาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น