เร่งแก้หนี้สินเกษตรกร กองทุนฟื้นฟูฯ ประสานเจ้าหนี้ ชะลอฟ้องบังคับคดี

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ากรณีเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.)ทวงถามความคืบหน้าโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯซึ่งเป็น ลูกหนี้ธนาคารรัฐ 4 แห่ง นั้น
คณะกรรมการ กฟก. ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เป็นประธาน ได้เห็นชอบโครงการปรับโครงสร้างหนี้กับ 4 ธนาคารของรัฐดังกล่าวแล้ว และมีมติให้ กฟก. นำเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี ปัจจุบัน กฟก. กำลังจัดทำคำชี้แจงตามข้อสังเกตดังกล่าว
สำหรับข้อกังวลของกลุ่มเกษตร ขอชี้แจงว่า การขอให้สถาบันการเงินเจ้าหนี้ ชะลอการฟ้องบังคับคดี ยึดทรัพย์ขายทอดตลาดทรัพย์สินของสมาชิก และเร่งดำเนินการโอนหนี้สินเข้าสู่กระบวนการ การจัดการหนี้สินของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) นั้น
เบื้องต้น กฟก. กับสถาบันเจ้าหนี้ ได้ตกลงกันแล้วว่าจะชะลอการดำเนินการทางกฎหมายกับเกษตรกรสมาชิก กฟก.ทุกราย เว้นแต่จะขาดอายุความ
กรณีขอลดหนี้และปลดหนี้ให้กับเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ กรณีตาย พิการ ทุพพลภาพ ชราภาพและเจ็บป่วย ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 25 ตาม พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่ได้บัญญัติไว้ช่วยเหลือเกษตรกรสมาชิกกองทุนฯ นั้น ตามกฏหมาย กฟก.กำหนดเรื่องการ ลด ปลดหนี้ให้เกษตรกรได้ ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี และตราเป็นพระราชกฤษฎีกา แต่ไม่ได้ระบุว่าต้องให้เหลือหนี้ ร้อยละ 25 ขอให้มั่นใจได้ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยายาม มุ่งเน้นการบริหารงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้
ด้านกลุ่มเกษตรกร ชาวสวน จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ราคาผลผลิต ในฤดูกาลนี้ตกต่ำกว่าที่คาดไว้ ทั้งพืช ผัก และหอมแดง รวมถึงส้ม ราคาที่รับหน้าสวน แทบไม่คุ้มทุน ในขณะที่ผู้ค้าคนกลาง ได้กำไร ไม่แบกรับความเสี่ยง อยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการแก้ไข ช่วยเหลือ และมาตรการเฉพาะหน้าที่รับซื้อบางช่วง แทบได้ประโยชน์เฉพาะกลุ่มเท่านั้น

ทั้งนี้จากการตรวจสอบราคาผลผลิตล่าสุด อ้างอิง กลุ่มผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แม่วาง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ หอมหัวใหญ่ ตัดจุก เบอร์ 1 ราคาเฉลี่ย 10บาท/กก. ตัดจุก เบอร์ 2 ราคา 9 บาท/กก. หอมคละ ทั่วไป 4-5 บาท/กก.


ส่วนราคาส้ม ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่นั้น นายสมชาย แซ่จึง ชาวสวนในพื้นที่ กล่าวว่า ราคา แต่ละเกรดจะแตกต่างกัน ถ้าส้มคัดคุณภาพราคา ยังอยู่ในเกณฑ์ ที่ดี เฉลี่ย 18-25 บาท ราคาขายตามแหล่งทั่วไป ตลด จะอยู่ที่ 25-40 บาท/กก. แต่ถ้าเป็นส้มตกเกรด ส้มปัดส้มแป๋ราคาก็จะถูกลง ส่วนที่มีกระแสว่า ราคาหน้าสวนอยู่ที่ 3-8 บาท/กก.นั้น คงเป็นส้มที่ไม่ได้เกรดมากกว่า ถ้าส้มคุณภาพ ส้มคัดเกรด ต้นทุนผลิตสูงลงทุนมากก็ขาดทุนหนัก เพราะ การดูแล มีค่าใช้จ่ายสูง กว่าจะได้ผลผลิต ออกขายส่วนใหญ่ ทำแล้วไม่คุ้มทุน หรือ มีสวน ได้ผลผลิตก็อาศัยเก็บไปเร่ขาย เนื่องจากไม่รู้จะทำอะไร ” กลายเป็นวงจรที่ต้องแบกรับหนี้สิน ต่อเนื่อง การช่วยเหลือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหนี้ธกส.ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาดูแล ปรึกษาหาแนวทางแก้ไข

อย่างไรก็ตาม เกษตรกร ชาวสวนผลไม้ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ก็หันไปเน้นการตลาด ในการเปิดสวน เชิงท่องเที่ยวเกษตร เพื่อสร้างรายได้ จากการลงทุนก็มี เช่น แถวฝาง, ไชยปราการ “

ร่วมแสดงความคิดเห็น