(มีคลิป) เชียงใหม่ ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 ระดับ 4 ตามประกาศ สธ. ย้ำวัคซีนเข็ม 3 ยังจำเป็น

เชียงใหม่ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 ระดับ 4 ตามประกาศ สธ. รองพ่อเมืองขอความร่วมมือ ปชช.ปฏิบัติตามอย่างเข้มงวด ย้ำวัคซีนเข็ม 3 ยังจำเป็น ขณะที่สถานการณ์ยังน่าห่วง ติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 300 ราย ATK บวกเพิ่ม 2,000 กว่าราย

วันที่ 22 ก.พ.65 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งยังคงมีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง และยังคงมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันละไม่ต่ำกว่า 200 ราย อีกทั้งยังมีการรายงาน พบผู้ที่มีผล ATK รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประกาศรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ แจ้งยอดผู้ติดเชื้ รายใหม่ (RT-PCR) เพิ่มถึง 361 ราย และผล ATK บวกรายใหม่ เพิ่มถึง 2,722 ราย ทำให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ต้องมีการยกระดับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นระดับ 4 ตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุขประกาศเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ทางด้าน นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงอยู่ในช่วงทรงตัว แต่มีระดับการติดเชื้อที่ยังเพิ่มขึ้น ในระดับประมาณ 2,000 กว่า และในวันนี้ทราบว่ามีระดับลดลงมาเล็กน้อย ซึ่งในส่วนของสิ่งที่อยากฝากกับประชาชน คือการดูแลตัวเอง และยกระดับในเรื่องของมาตรการควบคุม และป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด โดยในสัปดาห์นี้ ทางจังหวัดก็ได้มีการรณรงค์ และได้มีการขอความร่วมมือกับประชาชน ในการแยกกันอยู่ ตามโครงการ “คนเชียงใหม่รักกัน แยกกันซักพัก” ซึ่งหมายถึงให้ประชาชนอยู่แยกกัน งดเว้นการรวมกลุ่ม และให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดที่จะเดินทางไปสถานที่ต่างๆ งดทานอาหารร่วมกัน รวมถึงการรวมกลุ่มทำกิจกรรม

โดยตนมองว่า การแพร่ระบาดในภาพรวมของประเทศนั้น มีการแพร่ระบาดมากขึ้น ดังนั้นประชาชนก็ต้องระวัง ป้องกันด้วยตัวเองมากขึ้นเช่นกัน และอยากขอให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ก็ต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวดด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของมาตรการของจังหวัด ยังไม่มีคำสั่งในการห้ามการเดินทางหรือการเคลื่อนย้ายแต่อย่างใด เพียงแต่ขอความร่วมมือกับประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และประชาชนในพื้นที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ทางจังหวัด ได้ขอความร่วมมือไปอย่างเข้มงวด และสำคัญที่สุดคือเรื่องของสวมใส่หน้ากากอนามัย จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกจากที่พัก ยกเว้นการทานอาหาร ที่ยังจะต้องแยก และเว้นระยะห่าง เนื่องจากในตอนนี้การแพร่ระบาดของจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งกลุ่มคนทำงาน สถานที่ และแม้แต่ในครอบครัว อีกทั้งยังมีอีกหลายกรณีที่ไม่ทราบสาเหตุการแพร่ระบาด ดังนั้นจึงต้องมีการป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวดมากที่สุด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะเดียวกันจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้มีการยกระดับมาตรการฉีดเข็ม 3 ที่ตอนนี้มีการฉีดไปแล้วประมาณ 60 % และจะเร่งดำเนินการฉีดให้ครบ 100 % อยากขอให้พี่น้องประชาชนได้ตรวจสอบตัวเองว่า ครบวงรอบในการฉีดเข็ม 3 แล้วหรือไม่ ซึ่งในตอนนี้ทางจังหวัดก็มีการจัดตั้งจุดรับวัคซีนกระจายทั้ง 25 อำเภอ และยืนยันว่าเข็ม 3 ยังมีความจำเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้จะมีการประชุมของคณะกรรมการ ในการยกระดับและหารือกันในเรื่องของการมาตรการเรื่องการรวมกลุ่ม จัดกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีการเสนอในที่ประชุมว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จะต้องได้รับวัคซีนเข็ม 3 ที่มีความจำเป็นในเรื่องของการป้องกันตัวให้เข้มข้นมากขึ้นอีกทางด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น