(มีคลิป) ครบรอบ 90 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับสวิสเซอร์แลนด์

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรมการดำเนินงานโครงการพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 90 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับสวิสเซอร์แลนด์ ร่วมกับ นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา (เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย) และนายจักรี ศรีชวนะ (อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น) พร้อมด้วยส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำการปกครองอำเภอแม่อาย กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 ศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนามะอื้น และหน่วยงานภาคประชาสังคม

ด้วยจังหวัดเชียงใหม่ สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น สวิตเซอร์แลนด์ ได้ดำเนินโครงการพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 90 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับสวิสเซอร์แลนด์ โดยได้จัดทำโครงการสนับสนุนศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนามะอื้น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยการจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับห้องสมุดและห้องพยาบาล พร้อมทั้งความร่วมมือกับมูลนิธิภาษาศาสตร์ประยุกต์ และมูลนิธิเกื้อฝันเด็ก ได้จัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียนที่เป็นเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่

เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางในการขับเคลื่อนนวัตกรรมทางภาษาแก่ศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนามะอื้น ให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียนที่เป็นเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ ผ่านแนวทางนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ทวิภาษา และพหุภาษา โดยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สองภาษาควบคู่กัน ได้แก่ ภาษาแม่(ภาษาท้องถิ่น)(ภาษาลาหู่ดำตัวอักษรโรมัน) เป็นสื่อในการเรียนการสอนในทุกรายวิชา โดยจะใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นหลักในการเรียนการสอนสำหรับช่วงวัยเริ่มเข้าเรียน และใช้สองภาษา(การนำภาษาไทยมาประยุกต์สอน)เป็นสื่อในการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น เพื่อช่วยสร้างรากฐานการเรียนรู้ที่แข็งแรงและเชื่อมโยงการเรียนรู้และความเข้าใจแก่เด็กกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งส่งผลการพัฒนาการเรียนรู้ด้านภาษาศาสตร์ของนักเรียนในกลุ่มชาติพันธุ์ให้มีทักษะการพูด การอ่าน และการเขียนในด้านภาษาให้มีพัฒนาการที่ดีต่อไป

โดยภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมรับฟังการบรรยายกิจการและผลการดำเนินงานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การชมการเรียนการสอนแนวทางทวิ/พหุภาษา และการเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงาน (Booth/Gallery Walk) ณ ศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนามะอื้น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น