น่าน อวท.เปิดประชุมวิชาการฯ พร้อมแข่งขันทักษะวิชาชีพ ทักษะพื้นฐาน ระดับชาติ ครั้งที่ 30

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565  เวลา 09.00น. ที่คณะช่างยนต์ สถาบันอาชีว ศึกษาจังหวัดน่าน หรือวิทยาลัยเทคนิคน่าน  ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

นายมณฑล  ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้เดินทางมาตรวจดูการแข่งขันและทดสอบความรู้ความสามารถ ด้านช่างแก็สโซลีนระดับชาติ ภายในงานการประชุมวิชาการ องค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย (อวท.) การแข่งขันทักษะวิชาชีพ  ทักษะพื้นฐาน  และทักษะวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น ระดับชาติ ครั้งที่ 30 ประจำปีการศึกษา 2564 โดยมีนักเรียน นักศึกษา ครู และผู้บริหารสถานศึกษา จากสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนกว่า 3,000 คน ภายใต้มาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (COVID-19) ที่เข้มงวด มีการตรวจ ATK ทุกสถาบัน ซึ่งมีที่สุ่มเสี่ยงไม่ผ่านการตรวจ จนต้องกลับไปหลายคณะเช่นกัน

ซึ่งครั้งนี้สถาบันอาชีวศึกษาจังหวัดน่าน หรือวิทยาลัยเทคนิคน่าน และสถาบันอาชีวศึกษาแพร่ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานการประชุมวิชาการองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย (อวท.)การแข่งขันทักษะวิชาชีพ  ทักษะพื้นฐาน  และทักษะวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น ระดับชาติ ครั้งที่ 30 ประจำปีการศึกษา 2564 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 24 กุมภาพันธ์ 2565  ณ อาชีวศึกษาจังหวัดน่าน และอาชีวศึกษาจังหวัดแพร่  โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในงานครั้งนี้ ภายใต้คำขวัญ การจัดงาน “อวท. ฝ่าวิกฤตโควิด สู่ชีวิตวิถีใหม่ พัฒนาการอาชีวศึกษาสู่สังคมดิจิทัล” โดยมีกิจกรรมการประชุมวิชาการของสมาชิกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย การแข่งขันทักษะวิชาชีพ ทักษะพื้นฐาน และทักษะวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น ดำเนินการแข่งขัน ณ สถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดน่าน  และสถานศึกษาสังกัดอาชีว ศึกษาจังหวัดแพร่ จำนวน 100 กว่าทักษะวิชา

ในโอกาสนี้ บริษัท โตโยต้าน่านและโตโยต้าแพร่หล่อตระกูล ซึ่งถือเป็นภาคเอกชนที่เข้าร่วมมาเป็นส่วนหนึ่งของงานด้วย น.ส.ชฎาพร จิตรสกุล ผู้บริหาร โตโยต้าน่าน และนาย ชูพงศ์  จิตรสกุล ผู้บริหารโตโยต้าแพร่หล่อตระกูล  กล่าวว่า  โตโยต้าน่านและโตโยต้าแพร่หล่อตระกูล มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อขับเคลื่อน และสนับสนุนงานในครั้งนี้ โดยได้ส่งรถยนต์โตโยต้าระบบเบนซิน และระบบไฮบริด รุ่นรถ CHR และรถยนต์โตโยต้าYaris ป้ายแดง จากโตโยต้าน่านและโตโยต้าแพร่หล่อตระกูล  เพื่อให้นักศึกษาในสถานีใช้สำหรับการแข่งขัน และทดสอบความรู้ความสามารถ ด้านช่างแก็สโซลีน พร้อมทั้งส่งช่างผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับยานยนต์แก๊สโซลีน เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินการแข่งขันทักษะ งานยานยนต์แก๊สโซลีน ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)ด้วย

อ.ไชยา ประพันธ์ศิริ รองประธานการตัดสิน การทดสอบความรู้ความสามารถ ด้านช่างแก็สโซลีนระดับชาติ กล่าวว่า การแข่งขันจะมี 2 วัน ทั้งสอบภาคทฤษฎี และการแข่งขันภาคปฏิบัติ 4 สถานีคือ
สถานีที่ 1) งานเครื่องมือวัดทางกล และทางไฟฟ้า /เครื่องมือวัดทางกล
การใช้ไมโครมิเตอร์ เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์/เครื่องมือทางไฟฟ้า การใช้โวลท์มิเตอร์ โอมห์มิเตอร์ แอมป์มิเตอร์                                                                สถานีที่ 2) งานบำรุงรักษา/ตรวจเช็คสภาพรถยนต์เบื้องต้น
สถานีที่ 3) งานวิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์แก๊สโซลีน/ระบบจุดระเบิด
สถานีที่ 4) งานไฟฟ้ายานยนต์/มาสเตอร์สวิทช์กระจกไฟฟ้า:สวิทช์ไฟหน้า/สวิทช์ปัดน้ำฝน

นายมณฑล  ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วน โดยเฉพาะโตโยต้าที่เข้ามาร่วมช่วยยกระดับและพัฒนา การศึกษาให้แก่นักศึกษาอาชีวะ  สำหรับการแข่งขันดังกล่าว จะช่วยวัดระดับความรู้ความสามารถของนักศึกษา นำสู่การพัฒนาและยกระดับความรู้ความสามารถขึ้นไป อีกทั้งจะเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้นักศึกษา ได้ไปฝึกฝนต่อ จนมีความเชี่ยวชาญในงานยานยนต์ เครื่องยนต์เบนซิน และไฮบริด เชื่อว่าในอนาคตเราจะมีช่างวิชาชีพช่างยานยนต์แก๊สโซลีน ที่หลากความสามารถ รู้เท่าทันโลกดิจิทัลและร่วมกันพัฒนาวงการรถยนต์ต่อไปได้อีกไกล

นอกจากนี้ ในงานยังมีการแข่งขันทักษะวิชาชีพ สาขาช่างซ่อมอากาศยาน , สาขาวิซาระบบขนส่งทางราง, สาขาเทคนิคยานยนต์
ทักษะงานจักรยานยนต์
ทักษะงานยานยนต์แก๊สโซลีน
ทักษะงานเครื่องยนต์เล็กดีเซถ
ทักษะงานยานยนต์ดีเซล
ทักษะงานเครื่องยนด์เล็กแก๊สโซลีน
ทักษะงานปรับอาภาศยานยนต์
ทักษะงานยานยนต์ไฟฟ้า
ทักษะงานตัวถังและสี
ทักษะช่างซ่อมอากาศยาน
ทักษะระบบขนส่งทางราง
โดยการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้ฝึกทักษะและพัฒนา นักศึกษา ด้วยการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนานักเรียน นักศึกษา คณะครู สถานศึกษา สังคมและประเทศชาติต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น