“เกษตรเชียงใหม่ชูกลุ่มผัก PGS ผลิตมาตรฐานอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมแบบ PGS และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวครบวงจร”

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 11.00 น. นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านม่วงคำ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยนางสาวชฎารัตน์ เมฆเจริญ เกษตรอำเภอ และนางณัฎฐ์จรรษ์ ไชยราษฎร์ ประธานกลุ่ม ร่วมให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


เกษตรอำเภอแม่ริม กล่าวว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านม่วงคำเกิดจากรวมกลุ่มเกษตรกรปลูกพืชผักเมืองหนาวในพื้นที่ เปิดรับนักท่องเที่ยวแบบฟาร์มสเตย์ ซึ่งเดิมเกษตรที่นี่ได้ปลูกพืชผักเมืองหนาวเช่นกะหล่ำ มะเขือเทศ แตงกวา เป็นต้น พร้อมทั้งยกระดับการผลิตพืชผักตามมาตรฐานอินทรีย์ แบบมีส่วนร่วม PGS ในพืชผัก และนำผักชนิดใหม่มาทำตลาด คือ ผักเคล ซึ่งเป็นผักที่ให้คุณค่าทางโภชนาการอาหารสูง ขายเป็นผักสด และแปรรูปในรูปแบบผง จำหน่ายแก่ร้านอาหาร เช่น โอ้กะจู๋ ซึ่งประธานกลุ่มวิสาหกิจกล่าวว่า ทางกลุ่มมุ่งหวังยกระดับให้หมู่บ้านม่วงคำเป็นหมู่บ้านอินทรีย์ ด้วยพื้นที่โอบล้อมด้วยขุนเขา มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี และสายน้ำแร่ตามธรรมชาติ ที่ทำให้ผักที่นี่กรอบ หวานอร่อย ถูกใจนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือร้านอาหารในพื้นที่ นำผักเกษตรกรจากแปลงไปประกอบอาหารอย่าง “บ้านสวนทูนอิน” ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ผลิตพืชผักแหล่งใหญ่ประมาณ 78,000 กว่าไร่ สำนักงานเกษตรจังหวัด ส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ จำนวนทั้งสิ้น 129 แปลง เป็นพืชผัก 2 แปลง ซึ่งแปลงนี้ถึงจะเป็นกลุ่มนอกแปลงใหญ่ ที่ผลิตมาตรฐานอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมแบบ PGS และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทำรายได้แก่เกษตรและคนในชุมชนอย่างยั่งยืน จึงขอเชิญชวนท่านที่สนใจเยี่ยมชมกลุ่มสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอแม่ริม 053-297323

ร่วมแสดงความคิดเห็น