เทศบาลเมืองแพร่ จัดกิจกรรมตักบาตรบนเมก

วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 07.00 น. นำโดยสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่ ผู้อำนวยการกองการศึกษา พนักงานเทศบาล ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล สโมสรไลออนส์แพร่ สโมสรโรตารี สโมสรโรตารีเวียงโกศัย สโมสรฟุตบอลแพร่ยูไนเต็ด ชมรมร้านอาหารแผงลอยและพี่น้องประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรบนเมก ณ บริเวณประตูชัยกำเเพงเมืองแพร่ (เมก) พร้อมทั้งรณรงค์การใช้ตระกร้าหรือถุงผ้าแทนถุงพลาสติกในการใส่ของทำบุญตักบาตร การแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมือง รักษาอัตลักษณ์การแต่งกายของจังหวัดแพร่และขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

จากนั้นได้รับฟังธรรมเทศนาจากคณะพระสงฆ์วัดเมธังกราวาส (น้ำคือ) ว่าด้วยเรื่องของ “โควิดสอนชีวิต” ด้วยสถานการณ์โควิดในปัจจุบันนั้นอาจจะทำให้ท่านทั้งหลายหมดกำลังใจ แต่สิ่งที่ทำให้ท่านทั้งหลายยังยืนอยู่ได้ก็คือกำลังใจ อย่าไปคิดถึงสิ่งที่มันหาย เราจะหมดกำลังใจในการต่อสู้ ถ้าคิดถึงแต่สิ่งที่กำลังอยู่ เราจะสู้อย่างมีกำลังใจ ถ้าเราคิดถึงแต่เรื่องทุกข์ซ้ำๆ ซากๆ มันก็จะเป็นเหมือนต้นไม้ มันจะยิ่งแผ่กิ่งก้านสาขาไปเรื่อยๆ บางสิ่งบางอย่างมันมืดแปดด้านก็ต้องหาแสงสว่าง แต่ถ้าแสงสว่างมันไม่มีก็ต้องจุดขึ้นมาจากภายใน นั่นก็คือ “ปัญญา” โควิดที่ผ่านมาได้สอนให้เรารู้อะไรหลายๆ อย่าง เช่น ไม่ว่าจะร่ำรวยเงินทองขนาดไหนถ้าเชื้อลงปอดแล้วก็ยากที่จะสู้กับมันได้

1) สอนให้ไม่ประมาทในชีวิต
2) ต้องมีรายได้หลายทาง ถ้าเรานั่งเก้าอี้ที่มี 4 ขา หักไป 1 ขา ก็ยังเหลืออีกตั้ง 3 ขา แต่ถ้าเรานั่งเก้าอี้ขาเดียว ถ้าหักปุ๊ปเราจบทันที
3) สอนให้สำรวมกาย วาจา ใจ เวลาไปไหนมาไหนจะตะโกนหากันไม่ได้แล้ว แถมสอนให้เรารักษาศีลห้าไปในตัว เที่ยวกลางคืนก็ไม่ได้ ไปบ่อนการพนันก็ไม่ได้ ไปสังสรรค์เฮอากินเหล้ากับเพื่อนฝูงก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นโควิดสอนให้เราอย่าประมาทในชีวิต อย่าประมาทในเรื่องของทรัพย์สินเงินทอง และอย่าประมาทในเรื่องของธรรมมะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น