โยธาธิการและผังเมือง รับฟังความคิดเห็น โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

 

โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตามนโยบายกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อจัดทำแผนแม่บทการอนุรักษ์หรือพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนในระยะ 20 ปี

บ่ายวันนี้ (23 ก.พ. 65) นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 เพื่อประชาสัมพันธ์ชี้แจงเกี่ยวกับการออกแบบรายละเอียดโครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่ ห้องประชุมแกรนด์วิว 2 โรงแรมเชียงใหม่ แกรนด์วิว โฮเต็ล แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ โดยมี นายวิรัช ตั้งมั่นคงวรกูล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน

 

นายวิรัช ตั้งมั่นคงวรกูล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้ว่าจ้างบริษัท ไฟนอล ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน เพื่อคัดเลือกเมืองที่มีศักยภาพในการเติบโตจากนโยบายขับเคลื่อนระดับชาติของรัฐบาล ซึ่งเป็นเมืองที่มีความสำคัญโดดเด่นและมีความเหมาะสมต่อการพัฒนาด้านต่างๆ มาจัดทำแผนแม่บทการอนุรักษ์หรือพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนในระยะ 20 ปี ของพื้นที่เป้าหมายตามมาตรฐานระดับสากลและเหมาะสมสภาพทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมประเพณีของชุมชนในปัจจุบัน

 

โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ เป็นการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับผลการออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและร่างการออกแบบรายละเอียดงานโครงสร้างพื้นฐานในส่วนที่เหลือ ที่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาในระยะสั้น ระยะกลาง และนำเสนอแผนงานก่อสร้างของโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมรับฟังระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาโครงการ จากภาคส่วนต่างๆ ทั้งผู้แทนจากส่วนราชการ องค์กรมหาชน ผู้นำชุมชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการยอมรับจากทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ มีโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนบริเวณถนนช้างคลาน ไนซ์บาร์ซ่า และถนนท่าแพ มุ่งการปรับปรุงโครงสร้างต่างๆ ทั้งทางเท้า ผิวจราจร Smart SYSTEM ระบบระบายน้ำ และภูมิทัศน์ 2.โครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนบริเวณหนองบัวพระเจ้าหลวง ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด ดำเนินการออกแบบแกนทางเดินและมุมมองสายตาหลัก เพื่อเชื่อมพื้นที่สำคัญต่างๆ ของโครงการ และ 3.โครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนบริเวณหนองพญาพรหม ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง ดำเนินการออกแบบเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว โดยปรับปรุงลานพระพรหมให้สวยงาม และแบ่งศาลาในน้ำออกไปทั้ง 4 ด้าน ตามทิศทางของการมองขององค์พระพรหม ทำให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ชมวิวกลางหนองน้ำ ซึ่งโครงการเหล่านี้จะนำไปดำเนินการพัฒนาพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและไปในทิศทางเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น