ต่อยอดความรู้สู่การเป็นเกษตรปลอดสารเคมี ของทหารกองประจำการผู้เข้าร่วมโครงการทหารพันธุ์ดีค่ายสุรศักดิ์มนตรี ณ มูลนิธิณัฐภูมิตำบลนิคมพัฒนา อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง

 

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น. พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมด้วยพันเอกอณุศิษย์ พรมมาตย์ รอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี และพันเอกนพอนันต์ ปาลิวนิช ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 32 นำทหารกองประจำการผู้เข้าร่วมโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จำนวน 30 นาย เข้าศึกษาดูงาน

ณ มูลนิธิณัฐภูมิเลขที่ 10 บ้านรวมชัย ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรระดับจังหวัด (Lampang Model) เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรและผู้สนใจเข้าศึกษาเรียนรู้หลักการพึ่งพาตนเองได้อย่าง ยั่งยืน ซึ่งภายในบริเวณศูนย์ฯประกอบด้วยฐานการเรียนรู้ทำเกษตรปลอดสารเคมี , การจับจุลินทรีย์ท้องถิ่น , การจัดทำปุ๋ยหมัก OM , การจัดพื้นที่การทำการเกษตรเพื่อรองรับการจัดทำการเฃท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม , การนำใบตองคลุมหน้าดินเพื่อป้องกันดิน เป็นต้น โดยมี คุณภูมิพันธ์ บุญญาปะมัย ประธานมูลนิธิมูลนิธิณัฐภูมิ ให้การต้อนรับ และรับฟังการบรรยายให้ความรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน สร้างองค์ความรู้และสามารถนำไปต่อยอดสำหรับน้องๆทหารกองประจำการผู้เข้าร่วมโครงการทหารพันธุ์ดีค่ายสุรศักดิ์มนตรี และเพื่อนำเป็นปรับใช้ให้สอดคล้องกับความรู้ที่จากโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อีกทั้งได้แนวคิดลดใช้สารเคมีในการทำเกษตรเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของทั้งผู้ปลูกและบริโภค
ต่อยอดเป็นอาชีพเสริมหลังปลดประจำการ และเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

โอกาสเดียวกันนี้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 และประธานมูลนิธิณัฐภูมิและคณะได้ร่วมปล่อยปลานิลน้ำจืด เพื่อร่วมสนับสนุนแหล่งอาหารโปรตีนให้กับชุมชมและมูลนิธิอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น