จ.เชียงใหม่ เลือกตั้งคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่

 

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 -12.00 น. นางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร นางรุ่งอรุณ ชัยสวัสดิ์ นางเกษราภรณ์ คุณานุวัฒน์ชัยเดช นางวนิดา หล้าอ่อน รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นายประสงค์ หล้าอ่อน เลขานุการเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ และนางศันสนีย์ เอี่ยมโอษฐ์ เหรัญญิกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการเลือกตั้งคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ (ปีวาระ 1 มกราคม 2565 – 31 ธันวาคม 2566) ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงแรมเชียงใหม่รัตน์โกสินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ตามที่กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำรงตำแหน่งครบวาระ 2 ปี เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 และเพื่อให้การดำเนินภารกิจของเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและต่อเนื่อง และเป็นไปตามข้อบังคับของสภากาชาดไทย เหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่จึงได้จัดให้มีการเลือกตั้งกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดขึ้นในวันนี้ กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดมีจำนวน 28 คน โดยให้สมาชิกประเภทสามัญเป็นผู้เลือกกึ่งหนึ่ง คือไม่เกิน 14 คน และอีกกึ่งหนึ่งให้นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเป็นผู้แต่งตั้งจากผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นกรรมการฯ

ในวันนี้ได้ให้สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดที่มาร่วมประชุมเสนอชื่อสมาชิกผู้มีคุณสมบัติ จำนวนไม่เกิน 28 คน และให้สมาชิกฯยกมือรับรองผู้ที่ถูกเสนอชื่อ ไม่น้อยกว่า 2 คน ในการเลือกตั้งมีผู้ได้รับการเสนอชื่อจำนวนทั้งสิ้น 25 คน จึงได้ทำการเลือกตั้งโดยวิธีลับ คือให้สมาชิกลงคะแนนเลือกตั้งโดยใช้ระเบียบการเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ของกระทรวงมหาดไทย โดยให้เข้าคูหาลงคะแนนครั้งละ 5 คน ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งด้วยเครื่องหมายกากบาท พับบัตรแล้วหย่อนลงในหีบบัตร เมื่อปิดการลงคะแนนแล้ว ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ได้ทำการนับคะแนนจากบัตรที่ลงคะแนนอย่างสมบูรณ์ โดยเปิดเผยต่อเนื่องจนแล้วเสร็จ มีกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับเลือกจากคะแนนเสียงที่ถูกต้องครบจำนวน 14 คน กลายเป็นกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ในวาระใหม่

สำหรับวัตถุประสงค์ของเหล่ากาชาดจังหวัดมีดังต่อไปนี้ 1. ทำการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบสาธารณภัย, 2.ให้การสังคมสงเคราะห์แก่ราษฎรที่ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน และผู้ด้อยโอกาสโดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดาร ตลอดทั้งในท่องที่ทั่วไปและในชุมชนตามความจำเป็น
3.รับบริจาคโลหิต ดวงตาและอวัยวะอื่นๆ, 4.ส่งเสริมสุขภาพอนามัยและการพัฒนาคุณภาพชีวิต, 5.สนับสนุนและส่งเสริมกิจการยุวกาชาด อาสากาชาด และกิจการต่างๆของสภากาชาดไทย. 6.ดำเนินการตามโครงการในพระราชดำริ, 7.เป็นตัวแทนของสภากาชาดไทยในจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของเหล่ากาชาดจังหวัดตามที่สภากาชาดไทยมอบหมาย, 8.ส่งเสริมการเผยแพร่อุดมการณ์และหลักการกาชาด และสร้างจิตสำนึกในเมตตาธรรมและมนุษยธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น