จังหวัดลำปาง พบอีกคลัสเตอร์โควิด-19 จำนวน 2 คลัสเตอร์

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย
นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19
จังหวัดลำปาง กรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2 คลัสเตอร์ รายละเอียดดังนี้

-คลัสเตอร์งานแต่ง ในบ้านหมู่ 7 ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พบผู้ติดเชื้อ 15 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 46 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 300 คน โดยผู้ป่วยรายแรกมีประวัติสัมผัสกับหัวหน้าวงดนตรีที่จ้างมาในงานแต่งงานของตนเอง และได้มีการพบปะญาติพี่น้อง และแขกที่มาร่วมงาน

-คลัวเตอร์พนักงาน PC แนะนำสินค้าในห้างค้าส่งแมคโคร ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง พบผู้ป่วยติดเชื้อ 26 คน ช่วงตั้งแต่ 17-22 กุมภาพันธ์ 2565 มีประวัติเดินทางไปเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ และมีการเข้าไปใช้สถานที่ออกกำลังกายที่มีผู้ติดเชื้อ และได้แพร่เชื้อในกลุ่มเพื่อนร่วมงาน

จากสถานการณ์การพบคลัสเตอร์โควิด-19 จำนวน 2 คลัสเตอร์ ในจังหวัดลำปาง พบปัจจัยเสี่ยงซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อ ได้แก่ การร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ และการเดินทางกลับจากต่างจังหวัด ทั้งนี้ ห้างค้าส่งแม๊คโครได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยให้ผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาตามระบบ Home Isolation และแยกกักตัวในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และให้ตรวจ ATK (Day5)

ในวันที่ 25 ก.พ. 65 ทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออย่างถ้วนถี่ในทุกบริเวณ เริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 19-21 กพ.65 และเพิ่มความถี่การทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ที่มี การสัมผัสบ่อยด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 15 นาที แจกถุงมือให้ลูกค้าก่อนเข้ามาจับจ่ายในสาขา กำหนด จำนวนลูกค้าเข้าสาขา และย้ำเตือนเรื่องการรักษาระยะห่างให้ลูกค้า จังหวัดลำปาง จึงขอความร่วมมือประชาชนชาวลำปาง รักษามาตรการความปลอดภัย DMHTT และสำหรับชาวลำปางซึ่งมีอายุ 5 ปีขึ้นไป และยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ขอให้ติดต่อรับบริการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลใกล้บ้านให้เร็วที่สุด สำหรับสถานประกอบการ ร้านอาหาร ขอความร่วมมือดำเนินมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด โดยตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบATK ในนักงานทุกคน และสุ่มตรวจ หาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ในกลุ่มผู้ใช้บริการ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น