(มีคลิป) อ.เมืองแพร่! จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาแหล่งศิลปวัฒนธรรม วันคล้ายวันพระราชสมภพของ “ล้นเกล้ารัชกาลที่ 2”

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.30 น. ณ ลานวัฒนธรรมหน้าบ้านไตลื้อวัดถิ่นใน แหล่งศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นสถานที่ท่องเที่ยววิถีชุมชนหมู่ที่ 1 ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ ได้มีการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาแหล่งศิลปวัฒนธรรมขึ้น เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย “ล้นเกล้ารัชกาลที่ 2”

โดยมีนายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ เป็นประธานในการจัดกิจกรรม มี พ.ต.ท.ธงชัย เนื่องพืช นายกเทศมนตรีตำบลบ้านถิ่น นายภาสกร หม้อกรอง กำนันตำบลบ้านถิ่น นางศิริลักษณ์ ธรรมสรางกูร นำพลังมวลชน สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น อสม.และจิตอาสาตำบลบ้านถิ่น ตำรวจสภ.ห้วยม้า ร่วมกิจกรรมประมาณ 200 คน

นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ ได้นำกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณว่า ข้าพระพุทธเจ้านายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่/ พร้อมด้วยจิตอาสาพระราชทาน และประชาชน ที่ได้มาชุมนุมพร้อมเพรียงกัน ณ ที่แห่งนี้ล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เป็นยุคทองของวรรณคดี ทรงเป็นยอดกวี ด้านการแต่งบทละคร ทั้งละครในและละครนอก เช่น รามเกียรติ์ อิเหนาไกรทอง สังข์ทอง นอกจากจะทรงส่งเสริมงานช่าง ด้านหล่อพระพุทธรูปแล้ว

พระองค์ยังได้ทรงพระราชอุตสาหะ ปั้นหุ่นพระพักตร์ของพระประธานในพระอุโบสถวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารอันเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญยิ่งของไทย ด้วยพระองค์เองด้วยทรงพระปรีชาสามารถในศิลปกรรมด้านต่างๆ หลายสาขาไม่ว่าจะเป็นด้านกวีนิพนธ์ ด้านประติมากรรม และด้านดนตรีเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่

คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2528 ประกาศให้วันที่ 24กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันศิลปินแห่งชาติและนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทาน โครงการจิตอาสาพระราชทานเพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้มีส่วนร่วมทำคุณประโยชน์แก่สังคมชุมชน และประเทศชาติอำเภอเมืองแพร่ ได้น้อมนำแนวทางจิตอาสาพระราชทานนี้/มาจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาบริเวณแหล่งศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นสถานที่ท่องเที่ยววิถีชุมชน หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมืองแพร่จังหวัดแพร่

เพื่อถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ/ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อเหล่าปวงชนชาวไทย ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายจะขอสืบสานพระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดี จะยึดมั่นในการปฏิบัติดีรักษาชาติบ้านเมืองและสร้างสรรค์คุณประโยชน์ แก่ประเทศชาติ และประชาชนสนองพระมหากรุณาธิคุณสืบไป จากนั้นจิตอาสาได้พัฒนาวัดถิ่นในและแยกย้ายกันไปพัฒนาบริเวณแหล่งวัฒนธรรมในเขตตำบลบ้านถิ่นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น