มณฑลทหารบกที่ 38 ร่วมทุกภาคส่วน ค้นหา ช่วยเหลือประชาชนพลัดหลงป่า จังหวัดน่าน

จากเหตุการณ์ที่ได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านสบมาง ตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน จำนวน 4 คน ออกเดินทางจากบ้านสบมาง เพื่อไปหาปลาที่ขุนห้วยน้ำหมาวสายหมอก พื้นที่บ้านสว่าง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ตั้งแต่คืนวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 โดยนอนพักกลางทางที่สันเขาห้วยเดื่อ เขตรอยต่อ อำเภอบ่อเกลือ กับ อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน
และในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ทั้งหมดได้เดินทางถึงจุดหมายและได้สร้างที่พัก

โดยให้เพื่อน 1 คนเฝ้าสัมภาระ อีก 3 คนออกไปหาปลาและนัดหมายกันว่าจะกลับเข้าที่พักช่วงเย็น จนเวลา 17.00 น. แต่เมื่อทั้ง 3 คน กลับมาที่พักกลับไม่เจอผู้เฝ้าสัมภาระ พบแต่เสื้อผ้า เครื่องนอน ทิ้งไว้ จึงได้ออกตามหาจนสุดความสามารถ ก่อนตัดสินใจเดินทางกลับและได้ตามหาระหว่างทาง จนถึงบ้านสบมาง ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 20.00 น. ก็ไม่พบตัว จึงมาแจ้งผู้ใหญ่บ้านสบมาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 325 พร้อมรายงานให้นายอำเภอบ่อเกลือ ทราบ

ในการนี้ กองทัพภาคที่ 3 โดย มณฑลทหารบกที่ 38 สนธิกำลังร่วมกับ อำเภอบ่อเกลือ, ฝ่ายความมั่นคงอำเภอบ่อเกลือ, กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 325 ป่าไม้ (หน่วยภูคาที่ธารเสด็จ), อุทยานภูคา, อาสารักษาดินแดนบ่อเกลือ, ผู้นำชุมชน, ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านสบมาง อำเภอบ่อเกลือ และบ้านสว่าง อำเภอแม่จริม ปูพรมค้นหาชาวบ้านที่หายตัวไปในป่าพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า บริเวณขุนห้วยน้ำมวบ สาขาของน้ำว้า เขตติดต่อกับ อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา โดยล่าสุด เมื่อในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ชุดค้นหาพบตัวผู้สูญหาย บริเวณบนภูเขา เขตรอยต่อระหว่าง ตำบลแม่จริม – ตำบลหนองแดง อำเภอแม่จริม ห่างจากจุดตั้งแคมป์ 2 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้ประสานอากาศยานกองทัพบก เพื่อลำเลียงผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ชุดค้นหาออกจากพื้นที่ป่า ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ และทีมแพทย์ทหาร ได้เร่งเข้าช่วยเหลือและตรวจสอบสภาพร่างกายทันที หลังรับตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ก่อนจะส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลน่านต่อไป
ทั้งนี้จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือทราบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า กองทัพบก โดย กองทัพภาคที่ 3 มีความพร้อมที่จะสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ทางทหารในการช่วยเหลือประชาชนยามวิกฤตทุกโอกาส

ร่วมแสดงความคิดเห็น