อช.ภูชี้ฟ้า(เตรียมงาน) จัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ ครั้งที่ 1/2565

เวลา 10.00 น. วันที่ 24 ก.พ. 65 นายวิศิษฐ์ ทวนชีพ ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.เทิง จ.เชียงราย ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอเทิง ให้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า(เตรียมงาน) โดยมีนายสนิท หอมนาน หัวหน้าอุทยานฯ เป็นผู้บรรยายเนื้อหาการประชุม มีหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงาน ร่วมประชุมประมาณ 30 คน ณ สำนักงานอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้าฯ บ้านร่มฟ้าไทย ม.24 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย

นายสนิท หอมนาน หัวหน้าอุทยานฯ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีขึ้นเพื่อแจ้งผลการดำเนินงานต่างๆของอุทยานในช่วงที่ผ่านมา เพราะมีกรรมการที่ปรึกษาที่มาดำรงตำแหน่งใหม่หลายคน จึงต้องมาชี้แจงเพื่อทราบ ซึ่งต้นปีนี้หลังจากทางอุทยานต้องปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 หลังจากมีการเปิดอุทยาน เจ้าหน้าที่อุทยานจึงได้กำหนดมาตรการเข้มข้น โดยขั้นแรกคือให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต้องผ่านการฉีดวัคซีนป้องการโควิดและต้องผ่านการตรวจหาเชื้อเป็นระยะ ในส่วนของนักท่องเที่ยวจะมีการคัดกรองอย่างเข้มข้น มีจุดวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียน เพื่อเก็บประวัติผู้มาเที่ยวอุทยาน หากอุณหภูมิสูงเกินที่กำหนด จะไม่อนุญาติให้เข้าไปในพื้นที่ของอุทยาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนักในหลายพื้นที่

“หลังการเปิดของอุทยานในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวท้ายปี 64 ยาวมาถึงปลายเดือน ก.พ. 65 มีแนวโน้มนักท่องเที่ยวมากกว่าช่วง 2-3 ปี ก่อนหน้าการแพร่ระบาด จากการเก็บสถิติของอุทยานทั่วประเทศ จะพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ภูชี้ฟ้ามีจำนวนมากติดอยู่ในอันดับ 5 ของทั้งประเทศ ซึ่งเป็นการเก็บตัวเลขของทางฝั่งอำเภอเทิงเพียงฝั่งเดียว ยังไม่นับรวมตัวเลขของทางฝั่งอำเภอเวียงแก่นแต่อย่างได

ด้านนายวิศิษฐ์ ทวนชีพ ปรัธาตในที่ประชุม ได้เน้นย้ำการเฝ้าระวังปัญหาไฟป่าหมอกควัน ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญที่ทาง ผวจ.เชียงราย สั่งการมาเพื่อให้แต่ละอำเภอปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และกำหนดโทษผู้ก่อเหตุไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น