พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 16.00 น. ณ ห้องตะวัน กังวานพงศ์ อาคารยุทธศาสตร์ สำนักงานมหาวิทยาลัย
โดย ดร. วิรไท สันติประภพ เลขาธิการและประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิ แม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามและกล่าวแสดงความยินดีการมีความร่วมมือในครั้งนี้

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวจัดทำขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีการเกษตรและป่าไม้ในการลดก๊าซเรือนกระจกตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับการรับมือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบกการ โดยทั้งสองหน่วยงานจะได้ดำเนินกิจกรรมทางวิชาการร่วมกัน อาทิ การแลกเปลี่ยนบุคลากร ข้อมูล วัสดุด้านวิชาการ และการบริการวิชาการ เพื่อร่วมมือวิจัย พัฒนานวัตกรรม และผลิตบุคลากรด้านเทคโนโลยีการเกษตรและป่าไม้ในการลดก๊าซเรือนกระจก การร่วมมือวิจัยและพัฒนาเครื่องมือระบบการวัด การติดตามการปล่อยหรือดูดกลับก๊าซเรือนกระจกและการเพิ่มพูนการกักเก็บคาร์บอนจากกิจกรรมภาคการเกษตรและป่าไม้ โดยการใช้เทคโนโลยี ที่ทันสมัยและได้มาตรฐานทั้งในระดับประเทศและระดับมาตรฐานสากล การร่วมกันพัฒนาระบบวนเกษตร พืชสมุนไพรและพืชอื่นๆควบคู่กับการปลูกป่า รวมถึงงานวิจัยด้านอื่นๆเพื่อสร้างทางเลือกและส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกร ผลักดันให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม การจัดงานประชุมวิชาการและการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกัน และความร่วมมือทางวิชาการด้านอื่นๆ ที่สถาบันทั้งสองแห่งเห็นชอบร่วมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น