หวังปี๋ใหม่เมืองปลุกเที่ยวเชียงใหม่ หวั่นคุมเข้มโควิด การเมืองป่วน ทุบเศรษฐกิจชุมชนหนัก

ผู้ประกอบการที่พัก ย่านท่าแพ นครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด 19 และ มาตรการควบคุม ป้องกันต่างๆที่นำเสนอ ผนวกกับวิกฤติยูเครน ทำให้ บรรยากาศภาคการท่องเที่ยวบ้านเรา ที่พึ่งพา คาดหวังนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงที่อาจมีกิจกรรม ปี๋ใหม่เมือง หรือช่วงสีสันสงกรานต์ เริ่มไม่แน่นอน ผลกระทบที่ตามมาคือ การวางโปรแกรม ที่พัก รถเช่า ไกด์ ธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถวางแผน กำหนดทิศทางธุรกิจได้เลย ตั้งแต่ต้านปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า ภาคการท่องเที่ยวเชียงใหม่ มีความพยายามโหมโรง กระตุ้นกิจกรรมต่างๆ จนสร้างความคึกคักในระ
ดับหนึ่ง ทำให้เศรษฐกิจชุมชน มีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างถิ่น และ ต่างชาติ บางกลุ่มบ้าง

ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่พัก และนำเที่ยว ย่านท่าแพ ซอย 4 นครเชียงใหม่ กล่าวว่า วิกฤติยูเครน มีผลต่อการยกเลิกทัวร์หลายกรุ๊ป ซึ่ง กลุ่มยูเครน ,รัสเซียถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวมีกำลังซื้อสูง ช่วงที่ผ่านมา มีการเดินทางมาสัมผัสวิถีถิ่น สงกรานต์เชียงใหม่ ก่อนช่วงโควิด-19 1-2 ปี พอสมควร ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มาเที่ยวในขณะนี้จะเป็นกลุ่มที่พำนักในบ้านเรา และนำพาพรรคพวกเพื่อนฝูงขึ้นมาเที่ยวภาคเหนือ” จริงๆแล้ว ภาคธุรกิจ ท่องเที่ยว ภาคเอกชน ในเชียงใหม่ นำเสนอ แนวทาง ต่างๆไปยังสมาคม ,ชมรม,กลุ่มตัวแทน ภาคท่องเที่ยว ไปยัง จังหวัดหลายๆด้าน สิ่งที่คาดหวังมากที่สุดคือ การจัดกิจกรรม กระตุ้น เป็นระยะๆ ส่วนประเด็น มาตรการทางสาธารณสุข ทางสังคมไม่
ต้องไปตอกย้ำ นำเสนอมาก เพราะ ส่วนใหญ่ตระหนัก รับรู้ ร่วมมือ ป้องกันเต็มที่

การสุ่มตรวจสถานบันเทิง ชุดใหญ่ แต่ละย่าน แม้กระทั่งการเพิ่มความเข้มข้น คัดกรอง สถานที่ หน่วยงานต่างๆ ไม่ต้องโหมกระพือ มาตรการเหล่านั้น น่าจะหันมาเน้นด้านการสร้างความเชื่อมั่น ในแผน งาน ที่จะ ทำให้ คุณภาพชีวิตผู้คน สังคม อยู่กันอย่างปกติ ปรับตัวรับสถานการณ์ อย่างมีความหวังมากกว่า”นายธีระ รัตนสถิตย์กุล หนึ่งในผู้ประกอบการ ด้านอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า สนใจที่จะลงทุนในต่างจังหวัด และตัดสินใจเดินทางมาภาคเหนือ หลายๆแห่ง ทั้ง น่าน, เชียงราย และเชียงใหม่ เท่าที่เห็นภาพ อาคาร กิจการขึ้นป้ายประกาศขาย ให้เช่า ยังพบเห็นเป็นจำนวนมาก

ในแหล่งธุรกิจสำคัญๆ” เชียงใหม่ ยังเป็นจังหวัด ที่มีศักยภาพสูง ในด้านการค้า การลงทุน แต่บริบท รูปแบบ จะไม่เหมือนเดิม จากที่เคย หอบเงินก้อนโต มาสร้างโรงแรม สร้างอาคาร ในอนาคต จะไม่เป็นแบบนั้น เพราะการแบ่งปัน การสร้างเครือข่าย ผ่านนวัตกรรม เทคโนโลยี่จะเข้ามาที่สำคัญ พฤติกรรม ลูกค้า เปลี่ยนแปลงไปด้วย ซึ่งโดยส่วนตัว มองว่าเชียงใหม่ ยังมีเสน่ห์ เป็นเมืองที่มีศักยภาพ และโอกาส ในความเงียบก็เป็นอีกสีสัน แต่ต้องไม่ปล่อยให้เมืองเป็นไป ตามสภาพ ต้องมีกิจกรรม สร้างสีสันเชิงรุก ทำตลาด อย่างมีเป้าหมาย ให้ต่อเนื่องด้วย ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น