อำเภอสันทรายจัดชุดปฏิบัติการฯ สกัดไฟไหม้ป่าพื้นที่ ต.ป่าไผ่ ต.หนองหาร ใช้เวลา 2 วัน ดับได้ พื้นที่ป่าเสียหาย 12 ไร่

 

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 อำเภอสันทรายรายงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) อำเภอสันทราย จากสถานการณ์ไฟป่าของอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเหตุการณ์คาบเกี่ยวระหว่างวันที่ 24 – 25 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่าและหมอกควัน อำเภอสันทราย ประสานการปฏิบัติกับชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังไฟป่า ป.พัน.7 ร่วมกับ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.8 (ห้วยส้ม) กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และทีมโดรนจิตอาสา ออกตรวจลาดตระเวนเฝ้าระวังไฟป่าในพื้นที่ตำบลหนองแหย่ง ตำบลป่าไผ่ ตำบลหนองหาร ซึ่งผลการปฏิบัติ ได้ตรวจพบกลุ่มไฟบริเวณ หมู่ที่ 6 บ้านโปง ต.ป่าไผ่ เขตติดต่อกับ หมู่ที่ 10 บ้านเกษตรใหม่ ต.หนองหาร ชุดปฏิบัติการฯ จึงได้ดำเนินการดับไฟในจุดดังกล่าว แต่เนื่องจากไฟป่าลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ไม่สามารถดับในทันในช่วงกลางวัน จึงได้ประสายงานหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมมือเพื่อเข้าปฏิบัติการดับไฟป่าในวันรุ่งขึ้นต่อไป

ปฏิบัติการต่อเนื่อง ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ชุดลาดตระเวนฯ เข้าสำรวจจุดพื้นที่ หมู่ที่ 10 บ้านเกษตรใหม่ ตำบลหนองหาร พร้อมด้วย คณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหนองหาร พบไฟป่าลุกลามมาจากยอดเขาบริเวณที่เข้าดับตั้งแต่ช่วงกลางคืนที่ผ่านมา จึงได้ดำเนินทำการควบคุมไฟป่าไว้ได้ในเวลา 12:00 น.

สำหรับในพื้นที่ป่า หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สันทราย หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.8 (ห้วยส้ม) พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยฯ ร่วมกับ ฝ่ายปกครองอำเภอสันทราย ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ไฟไหม้ บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าสันทราย) ท้องที่ บ้านเกษตรใหม่ หมู่ที่ 10 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่เสียหายประมาณ 12 ไร่ ซึ่งไฟได้ดับลงแล้ว

ทั้งนี้ยอดสะสมจุดความร้อน (Hotspot) ของวันที่ 24 – 25 กุมภาพันธ์ 2565 มีจำนวน 7 จุด ส่วนสาเหตุการเกิดไฟ คากว่าเกิดจากการหาของป่า หรือล่าสัตว์ป่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น