เร่งแผนพัฒนาสามหมอก ประชาคมแผนรอบ 2 แก้จุดบอดแผนแรก

นายชีวิน ศรัทธา ประชาสัมพันธ์ จ.แม่ฮ่องสอน ระบุว่านายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดเวที รับฟังและการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 (การประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 2) ตามงานจ้างศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

โดยมีผู้แทนชุมชน ประชาชน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบจากพื้นที่การพัฒนาเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการทบทวนงานจ้างศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัด ภาคเหนือตอนบน 1 (จ.แม่ฮ่องสอน) ผ่านสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ที่จัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงโครง สร้างพื้นฐานลงในหลายอำเภอ ทั้งที่อำเภอเมือง แม่สะเรียง ที่พบว่าตามแผนครั้งที่ 1 นั้นได้เริ่มดำเนินโครงการไปแล้ว แต่พบว่ามีปัญหาบาง


ด้านจากองค์กรปกครองซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ เพราะมีโครงการที่ยังไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย กลายเป็นผลกระทบกับภาพรวมของจังหวัดอาทิ โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์หนองจองคำ ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน งบประมาณ 30 ล้านบาท ที่มีความล่าช้าของโครงการ และได้รับการท้วงติงจากประชาชนในพื้นที่ทั้งนี้การพัฒนาสวนสาธารณหนองจองคำ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จะขุดลอกและระบายน้ำออกพร้อมจัดทำน้ำพุดนตรีแสงสีประกอบ 6 สีสวยงาม แผนปฏิบัติการมี 3 ระยะ คือ
ระยะที่1ขุดลอกหนองจองคำ และจัดทำน้ำพุแบบทุ่นลอยบริเวณต้นโพธิ์ดนตรีด้านทิศตะวันออกของหนองจองคำ ระยะที่ 2 จะมีการจัดทำระบบการฟอกน้ำ โดยการทำน้ำเสียให้เป็นน้ำดี และ
ระยะที่ 3 จะมีการปรับรูปแบบภูมิทัศน์หนองจองคำ เพื่อให้สวนสาธารณะหนองจองคำเหมาะแก่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญของชาวแม่ฮ่องสอนอย่างแท้จริง

ส่วนบริเวณที่ตั้งสิงห์เดิม จะทำการปรับปรุงให้เป็นพื้นที่โล่ง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมเพิ่มขึ้นสิงห์เดิมไม่ได้มีการทุบทิ้ง จะดำเนินการย้ายไปตั้งไว้ ณ วัดภูสมะวนาราม ต่อไป” การดำเนินการผ่านกระบวนการประชาคม ได้รับงบประมาณยุทธศาสตร์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 พย.2564″

สำหรับการประชาคมรอบนี้จะมีโครงการปรับปรุงสนามกีฬากลาง เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ด้วยงบประมาณอีกกว่า 80 ล้านบาท ซึ่งเจ้าของโครงการได้ตอบคำถามของผู้เข้าร่วมรับฟัง พร้อมกับเตรียมนำข้อปัญหาของการดำเนินการที่ผ่านมาเพื่อเข้าสู่การพิจารณา เพื่อลดปัญหาที่กระทบกับโครงการต่อๆ ให้ชัดเจนมากขึ้นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น