ครูบำนาญภาคเหนือขยับ! จัดประชุมสหพันธ์ข้าราชการบำนาญภาคเหนือ 16 จังหวัด

ครูบำนาญภาคเหนือขยับ! จัดประชุมสหพันธ์ข้าราชการบำนาญภาคเหนือ 16 จังหวัด และ สค.ชพค.หาแนวทางสะสางแก้ไขปัญหาหนี้ครู
เมื่อบ่ายวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13.00 น. ได้มีการประชุมสหพันธ์ข้าราชการบำนาญภาคเหนือ 16 จังหวัดครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลคุ้งตะเภา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์โดยมี ดร.ทนง ทศไกร ประธานที่ประชุมพร้อมกับนำเสนอข้อฏหมาย 3 ฉบับ

รองประธานที่ประชุมนายประชัน จันระวังยศ นายก สค.ชพค. แนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู เริ่มการประชุมโดย ประธานขอบคุณเจ้าภาพในการประชุมครั้งนี้ โดยเฉพาะ ท่านผอ.ศักดิ์ตระกูล เลี้ยงประเสริฐ และผู้นำจังหวัด ขอบคุณพี่น้องผู้นำทุกจังหวัดที่ร่วมประชุมในครั้งนี้ เราไม่ได้พบปะกันนานประมาณ 2 ปี ข่าวคราวบางอย่างได้สื่อทางไลน์ แต่ก็ไม่ชัดเจนเหมือนกับได้พูดคุยกันในห้องประชุมอย่างนี้ งานที่ทำประสบความสำเร็จมาแล้ว คือ เรื่องช่วยเหลือครูอัตราจ้างด้วยเงิน โรงเรียนที่ไม่มีสิทธิ์ร้องขอความช่วยเหลือ มาทางประธาน สบน.ให้ช่วยเหลือและประธานได้ยื่นฟ้องศาลปกครองตัดสินให้ชนะ ครูอัตราจ้าง ที่ไม่มีสิทธิ์สอบทั่วประเทศได้มีสิทธิ์สอบทุกคน ด้วยความไม่เข้าใจของเจ้าหน้าที่กศจ. ทบทวนกลุ่มจังหวัดที่จัดไว้เพื่อความสะดวกในการจัดการ
-กลุ่มที่ 1 เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน
-กลุ่มที่ 2 เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา
-กลุ่มที่ 3 พิษณุโลก สุโขทัย ตาก อุตรดิตถ์
-กลุ่มที่ 4 นครสวรรค์ พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์

การแก้ไขหนี้สินครูของสภาผู้แทนราษฎร โดยคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้แต่งตั้งกรรมาธิการโดยท่าน ส.ส.ทัศนียา รัตนเศรษฐ์ เป็นประธานและ กรรมาธิการได้แต่งตั้งอนุกรรมกาธิการ โดยผมได้รับเลือกให้เป็นที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการได้ดำเนินการดังนี้สหพันธ์ข้าราชการบำนาญภาคเหนือได้สำรวจความเดือดร้อนของข้าราชการบำนาญ รายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่าย ค่าเงินลด เงินเฟื้อสูงต่อมา ปี 2563 รัฐบาล ฯพณฯ พล เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่จะแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ร่วมกับ สภาผู้แทนราษฎร จึงตั้งกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู สภาผู้แทนราษฎร โดยมีท่าน สส.ทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.โคราช เป็นประธานกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการได้แต่งตั้งอนุกรรมาธิการ โดยมีท่าน ดร.ปรีดา บูญเพลิง เป็นประธานอนุกรรมาธิการ และมี ส.ส.ผู้ทรงคุณอีกหลายท่าน จำนวนหนึ่ง และ คร.ปรีดา บุญเพลิงได้ คร.ทนง ทศไกร ไปเป็นที่ปรึกษาอนุคณะอนุกรรมาธิการได้ประชุมนัดแรก แบ่งกลุ่มคณะทำงาน 3 กลุ่ม


กลุ่มหาสาเหตุการเป็นหนี้
-กลุ่มสำรวงหนี้สินของครูกลุ่มสำรวจหนี้สินของครู 3 กลุ่มแก้ปัญหาหนี้
สรุป หนี้ หนี้จากสหกรณ์ออมทรัพย์ครู จำกัด จำนวน 8.74 แสนล้านบาท
-หนี้จากธนาคารออมสิน 3.80 แสนล้านบาท
-หนี้จากธนาคารกรุงไทยจำนวน 6.0 หมื่นล้านบาท
-หนี้จากธนาคารอาคารสงเคราะห์จำนวน 6.0 หมื่นล้านบาท
-หนี้จากสถาบันการเงินอื่น ๆจำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท
รวมหนี้สุทธิ จำนวน 1.4 ล้านล้านบาทประมาณ 3 ล้านบาท/คน สรุป มีข้าราชการครูเป็นหนี้ ประมาณ 80 %
ของครูทั้งหมด หรือประมาณ 4 แสนคน เฉลี่ยเป็นหนี้

-กลุ่มแก้ปัญหาหนี้ประนอมหนี้ พักชำระหนี้ลดดอกเบี้ย
โครงการพัฒนาชีวิตครู ตั้งคณะกรรมการจัดการหนี้สินข้าราชการ  หลักสูตรการผลิตครู สวัสดิการครู บ้านพักครูทุกคนมีสิทธิ์ ส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพลดภาระงานครูให้เหลือการสอนอย่างเดียว จัดตั้งธนาคารครูเก็บภาษีเพื่อการศึกษา ปรับปรุงอัตราเงินเดือน(ปรับเงินเดือน) ปรับแก้สูตรคำนวณบำเหน็จบำนาญข้าราชการสิ่งที่ต้องเร่งทำตามคือ กระทรวงศึกษาธิการ แจ้งให้ครูลงทะเบียนแก้ไขหนี้สินครู เริ่ม 14 ก.พ. ถึง 14 มี.ค.65
การขอปรับเงินข้าราชการบำนาญข้าราชการบำนาญทุกสังกัด ตามอัตราเงินเฟ้อเพราะเงินเฟ้อ เฉลี่ย 2.62 %ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น