ห้ามเผาป่าบนวัดพระธาตุดอยกองมู อย่างเด็ดขาด

กอ.รมน.มส.แม่ฮ่องสอน บูรณาการทุกภาคส่วนทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่า พื้นที่บนวัดพระธาตุดอยกองมู อ.เมือง ฯ ต้องเป็นพื้นที่ควบคุมไม่ให้เกิดไฟป่าหรือการเผาไหม้โดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรมพัฒนาและบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ จัดทำแนวกันไฟในวันรณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่า ซึ่งจัดขึ้นโดย พ.อ.วรเทพ บุญญะ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน บูรณาการทุกภาคส่วนทั้งทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ป่าไม้ ,หน่วยดับไฟป่า , ตชด.336 , ตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน , อบต.ปางหมู,ประชาชนในพื้นที่ และประชาชนจิตอาสา พระราชทาน กว่า 100 คน ณ บริเวณวัดพระนอน ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ ในห้วงเดือนมกราคม-เมษายน ของทุกปี จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะประสบปัญหาหมอกควันจากไฟป่าจากการเผาเศษตอซังและเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรของเกษตรกรเพื่อจัดเตรียมพื้นที่เพาะปลูก และการเผาป่าเพื่อเก็บหาของป่า ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าเป็นวงกว้างส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและเศรษฐกิจตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงได้ร่วมกันจัดทำแนวกันไฟ จำนวน 6 เส้นทาง เส้นทางละ 200 เมตร ในพื้นที่เขตเทศบาล ,พื้นที่ตำบลปางหมู และรอบ ๆ ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การแก้ปัญหาไฟป่าในปีนี้ ได้เตรียมมาตรการไว้ถึง 8 มาตรการ ทั้งการประชาสัมพันธ์ , การบริการจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ การลาดตระเวนเฝ้าระวังและดับไฟป่า ตลอดจนมาตรการอื่นๆ ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมาย ปีนี้จะต้องลดการเผาป่าลงให้ได้ 20 เปอร์เซ็นต์ และการจัดการเชื้อเพลิงโดยการชิงเก็บ ชิงเผา ลดเผา ไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน สำหรับดอยกองมู พื้นที่โดยรอบ ทั้งด้านล่างไปถึงด้านบน รวมถึงถนน ตั้งแต่วัดพระนอน ไปจนถึงวัดพระธาตุดอยกองมู ต้องเป็นพื้นที่ควบคุมไม่ให้เกิดไฟป่าหรือการเผาไหม้โดยเด็ดขาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น