จ.ตาก รร.ตชด.แม่จันทะ แบ่งปันไข่เป็ด ให้ชาวบ้านกะเหรี่ยงอุ้มผาง สู้วิกฤตโควิด-19

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก โรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ได้รับแจ้งจาก ด.ต.ธนูดิฐ กลางธนรัก ครูใหญ่ โรงเรียนตชด.บ้านแม่จันทะ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งอยู่ในผืนป่าอุ้มผางชายแดนไทยเมียนมา โรงเรียนมีนักเรียนมีทั้งหมด 237 คน ทั้งหมดเป็นเยาวชนชาติพันธ์กะเหรี่ยง มีคุณครู ทั้งหมด 14 คน แบ่งเป็น ครู ตชด. 6 คน

โดยโรงเรียนมีโครงการธนาคารโปรตีนราคาถูก โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานพันธุ์เป็ดบางปะกง ซึ่งเป็นพันธุ์เป็ดไข่ จำนวน 400 ตัว พร้อมพระราชทานเงินส่วนหนึ่งเพื่อให้ซื้ออาหารเป็ดไว้เลี้ยงเป็ดเพื่อผลิตไข่แจกจ่ายให้แก่เด็กนักเรียน นอกจากนี้ยังได้มีผู้สนับสนุนเป็ดไข่เพิ่มเติมอีก โดยได้รับจากมูลนิธิแอมเวย์ 150 ตัว และครูใหญ่ต่อยอดจาก ศกร.ตีนดอย 50 ตัว รวมทั้งหมด 600 ตัว

ทางโรงเรียนได้เพิ่มคุณค่าทางอาหารโดยได้นำไข่เป็ดมาประกอบอาหารเลี้ยงเด็กนักเรียนได้ทานตามที่ร่างกายต้องการ ในการประกอบเลี้ยงจันทร์ พุธ ศุกร์ จะเป็นเมนูไข่ เช่น พะโล้ น้ำเต้าผัดไข่ ไข่เจียว และน้ำพริกไข้ต้ม โดยเด็กทุกคนได้ทานในโรงเรียน และทางโรงเรียนได้ดำเนินการแจกไข่และนมให้กับคนท้องเพื่อลดภาวะทุพโภชนาการในเด็กแรกเกิด ส่วนเด็กที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ทางโรงเรียนก็จะให้ทานไข่เป็ดเพิ่มคนละอีก 1 ฟอง

ทำให้ สถิติ เด็กนักเรียนที่ประสบปัญหาภาวะทุพโภชนาการลดน้อยลง จาก 44 คน คิดเป็นร้อยละ 16.2 จากนักเรียนทั้งหมด ลดลงเหลือ 23 คน คิดเป็นร้อยละ 0.94

นอกจากนี้ไข่เป็ด จากโครงการเป็ดพระทานฯ ที่มีจำนวนมากเพียงพอต่อเด็กๆ ในโรงเรียนแล้ว ผลผลิตที่ได้ทางโรงเรียน ตชด. แม่จันทะ ยังได้แจกจ่ายสู่ชุมชนทั้ง 8 กลุ่มบ้าน แจกให้บ้านละ 1 แผง เพื่อลดภาวะค่าใช้จ่ายในครัวเรือนในช่วงโควิด-19 เป็นการแบ่งปันอันอบอุ่น ตามหลัก บวร (บ้าน วัดโรงเรียน) ที่ต่างพึ่งพาอาศัยเกื้อกูลกัน นับว่าเป็นเรื่องราวที่อบอุ่น ชื่นใจ ของหมู่บ้านเล็กๆ ที่ห่างไกล กันดาร จาก กลางผืนป่าอุ้มผาง ชายแดนไทยเมียนมา

สำหรับ หมู่บ้านแม่จันทะ ประกอบด้วย 8 กลุ่มบ้าน ประกอบด้วย บ้านกรูโบ 32 ครัวเรือน ประชากร 206 คน บ้านแม่จันทะ 97 ครัวเรือน ประชากร 653 บ้านทิปาเก 64 ครัวเรือน ประชากร 377 คน บ้านช่องแป๊ะ 21 ครัวเรือน ประชากร 150 คน บ้านตะละโค่ง 34 ครัวเรือน ประชากร 206 คน มีครัวเรือนรวมทั้งหมด 248 ครัวเรือน ประชากรทั้งสิ้น 1,616 คน

สำหรับ ท่านใด ที่ จะ ประสงค์ สนับสนุนกิจกรรม โรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ สอบถามได้ที่ 093-2202666 (ครูใบเตย)ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น