สภาพตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน ล่าสุดวันนี้ค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 รายชั่วโมงยอดพุ่งจนน่าหวั่นใจ

วันที่ 27 ก.พ.65 รายงานข่าวแจ้งว่า สภาพท้องฟ้าเหนือตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มถูกปกคลุ่มด้วยหมอกควัน จนขุ่นมัวซึ่งมีผลกระทบมาจากสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นทุกปีในช่วงระยะนี้ โดยหากมองมุมสูงจากจุดชมวิวดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จะสังเกตเห็นหมอกควันที่ปกคชุมเป็นจำนวนมากอย่างชัดเจน จนทำให้ทัศนียภาพตัวเมืองเชียงใหม่ที่ปกติจะเห็นวิวทิวทัศน์ได้อย่างกว้างขวางสวยงาม กลับถูกบดบังจนแทบมองไม่เห็น

ขณะที่ในวันนี้เวปไซต์ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงภาพอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ CCDC รายงานค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 รายชั่วโมงในเวลา 12.00 น. ตรวจพบค่าเกินมาตรฐานถึง 56 สถานี จากทั้งหมด 75 สถานีตรวจวัด สูงสุดรายชั่วโมงอยู่ที่สถานีตรวจวัดสำนักงานสาธารณสุข อ.จอมทอง วัดได้ที่ 127 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่เหลือพบเกิน 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จำนวน 15 สถานี

ส่งนทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า ระบุจุดความร้อนหรือฮอตสปอตในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ โดยในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พบจุดความร้อนในประเทศไทยรวม 131 จุด อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 19 จุด ขณะที่จุดความร้อนนอกประเทศ โดยเฉพาะประเทศเมียนมาร์ที่มีพื้นที่ติดกับจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และ เชียงราย พบมากถึง 1,804 จุด ประกอบกับระยะนี้มีกระแสลมตะวันตก ทำให้กลุ่มหมอกควันจากการเผาป่าบางส่วน ถูกพัดพาเข้าสู่พื้นที่ภาคเหนือตอนบน เป็นส่วนหนึ่งทำให้ค่าฝุ่นควันเริ่มเกินมาตรฐาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น