ชมภาพในอดีต ที่ พิพิธภัณฑ์ ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของ

ชมภาพเก่าเมืองเชียงของ ผ่านพิพิธภัณฑ์ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของ ทั้งการปาหลา งานบุญ เพื่อศึกษาวัฒนธรรม และสิ่งเก่าแก่ในอดีต

วันที่ 25 ก.พ.65 ที่พิพิธภัณฑ์ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของ ชั้น 2 อาคารองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ท่าเรือบั๊ค อ.เชียงของ จ.เชียงราย นายธันวา เหลี่ยมพันธุ์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเชียงของ ได้เป็นวิทยากร ให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำม้า ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย นำโดย นายไพโรจน์ โพธิ์หย่า ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำม้า มาทัศนศึกษา พิพิธภัณฑ์ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของ

โดยที่พิพิธภัณฑ์ ได้เก็บภาพถ่ายเมืองเชียงเชียงของในอดีต ที่ได้รับบริจาคมาจากชาว อ.เชียงของ และร้านถ่ายภาพต่างๆ เพื่อที่จะนำมาจัดแสดงให้กับเยาวชนและผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชม และศึกษาความเป็นมาของเมืองเชียงของ ในอดีต ที่มีทั้งภาพกิจกรรมต่างๆ เช่น การเสด็จพระราชดำเนินของในหลวงรัชกาลที่ 9 พิธีการแต่งงาน การหาปลาบึก งานบุญ ภาพสถานที่สำคัญต่างๆ ซึ่งมีทั้งภาพ ขาว- ดำ และภาพสี ซึ่งคนในพื้นที่ อ.เชียงของจะเข้ามาชมภาพ ส่วนหนึ่งจะมาหาดูภาพญาติผู้ใหญ่ของตนเอง และชมความสวยงามในอดีตของ อ.เชียงของ

นายไพโรจน์ โพธิ์หย่า ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำม้า กล่าวว่า การพานักเรียนเข้ามาชมพิพิธภัณฑ์ ครั้งนี้เพื่อให้ได้ชมภาพเชียงของในอดีต ซึ่งหาชมได้ยาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเจ้าเมือง ผู้หลักผู้ใหญ่ เจ้านายชั้นสูงที่ได้มาเยี่ยมเมือง และเรื่องเล่าต่างๆจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งหาดูได้ยากมาก ซึ่งควรให้คนรุ่นใหม่เข้ามาชมและได้เรียนรู้ถึงเรื่องราวในอดีตจากภาพถ่าย ซึ่งนักเรียนจะได้เข้ามาเรียนรู้ถึงวัฒนธรรม ของพื้นถ่นตนเองในอดีต

ร่วมแสดงความคิดเห็น