(มีคลิป) พุทธศาสนิกชนชาวน่าน ร่วมพิธี สรงน้ำพระธาตุโสฬสเจดีย์ พระบรมสารีริกธาตุ 3 แผ่นดิน

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 ที่วัดเจดีย์ ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน นายทรงพล อัชวากุล นายกเทศมนตรีตำบลดู่ใต้  เป็นประธานพิธีเปิดงานสรงน้ำพระธาตุโสฬสเจดีย์ ที่วัดเจดีย์ ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน โดยมีพิธีทำบุญตักาตร บวงสรวงพระธาตุโสฬสเจดีย์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษา  พิธีทำบุญสรงน้ำพระธาตุฯ พิธีเจริญพระพุทธมนต์พุทธา และเปิดการแข่งขันกีฬาเปตองประชาชนในชุมชน


สำหรับงานเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุโสฬสเจดีย์ ประจำปี 2565 จัดขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์พระธาตุฯ อันเป็นปูชนียสถาน   โดยองค์พระธาตุโสฬสเจดีย์ ก่อสร้างขึ้น มีความสูงใหญ่และงดงาม รอบฐานมีลวดลายปูนปั้น ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 3 แผ่นดิน อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย ประเทศศรีลังกา และประเทศไทย ซึ่งพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นที่เคารพสักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป  ทางวัดเจดีย์ จึงได้กำหนดจัดงานเทศกาล นมัสการองค์พระธาตุฯ ปีละ 1 ครั้ง โดยถือเอาวันที่ 27 กุมภาพันธ์  ของทุกฯ ปี เป็นวันมหามงคล

พระธาตุโสฬสเจดีย์ ได้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2539 โดยคณะศรัทธาบ้านเจดีย์ ก่อสร้างขึ้น เพื่อเป็นที่เคารพสักการะของพระพุทธศาสนิกชน เสมือนดังสมัยบรรพบุรุษ โดยการนำของ นายประเชิญ เจดีย์วุฒิ ผู้ใหญ่บ้านสมัยนั้น และพระใบฏีกาสมจิต ผาสุโก เป็นเจ้าอาวาส โดยได้รับการอุปถัมภ์ จากพระราชสุธรรมเมธี เจ้าอาวาสวัดปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ได้มาเป็นองค์ประธานวางศิลาฤกษ์แล้วตั้งชื่อว่า  “โสฬสเจดีย์” ที่ได้ก่อสร้างมาเป็นเวลา 14 ปี ซึ่งเกือบแล้วเสร็จ ปัจจุบันโดยมีพระครูวิมลนันทญาณ เจ้าคณะตำบลดู่ใต้  เขต 1 เป็นเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น