จังหวัดลำปาง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสำปาง ได้เปิดเผยรายละเอียดกรณีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพศชาย อายุ 64 ปี ผู้ป่วยเพศชาย อายุ 64 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทางมาพักอยู่กับญาติที่อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 โรคประจำตัว โรคเภาท์ มีประวัติสูบบุหรี่มาอย่างต่อเนื่อง ได้รับวัคซีนโรคโควิด-19 แบบไขว้ จำนวน 2 เข็ม เข็มที่ 1 Sinovac เข็มที่ 2 AstraZeneca

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่ทะ เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลีย รับประทานอาหารได้น้อย เหนื่อยหอบ ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลเป็นลบแพทย์รักษาด้วยยาร่วมกับการใส่ท่อช่วยหายใจหลังจากนั้นจึงมีการส่งต่อไปรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกาะคา ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลแม่ทะว่า ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ของผู้ป่วย ผลเป็นบวก แพทย์ให้การวินิจฉัยว่า ติดเชื้อโควิด-19ร่วมกับมีภาวะหัวใจโตและน้ำท่วมปอดร่วมด้วย

แพทย์ได้ให้การรักษาด้วยยาอย่างเต็มที่ ร่วมกับการใส่ท่อช่วยหายใจ ระหว่างการรักษาผู้ป่วยมีอาการทรุดลงเป็นลำดับ ไม่รู้สึกตัวมีอาการหายใจเหนื่อยหอบมากขึ้น ความดันโลหิตต่ำลงจนไม่สามารถวัดค่าได้ และผู้ป่วยได้ถึงแก่กรรม ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 8.20 น. จังหวัดลำปาง ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ การฌาปนกิจได้ดำเนินการภายใต้แนวทางการจัดการศพด้วยโรคโควิด-19 ของกองบริหารสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แม้ว่าได้รับวัคซีนโควิด-19แล้ว แต่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นทำให้ไม่มีภูมิคุ้มกันโรคมากพอ ประกอบกับเป็นผู้สูงอายุซึ่งหากติดเชื้อจะทำให้มีอาการรุนแรง และถึงขั้นเสียชีวิต

จึงขอเชิญชวนชาวลำปางดวัคซีนโรค์โควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค ลดความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิตได้ เพราะเราไม่แน่ใจว่าคนในครอบครัว หรือคนรอบข้างจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่เนื่องจากคนส่วนใหญ่ที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 จะไม่แสดงอาการดังนั้นเราอาจติดเชื้อจากคนรอบข้างโดยไม่รู้ตัวได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น