น้ำมัน-น้ำมันพืช ยังขยับขึ้น ขนส่ง ชาวบ้านเดือดร้อนแบกต้นทุน

ผู้ประกอบการร้านอาหาร ย่านสันทรายน้อย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มที่ยังทรงตัวขวดละ 60 บาท จากเดิมขวดลิตร อยู่ที่ 55 บาท ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น ยิ่งพวกของทอด ในร้าน แผงค้าติดๆ กัน พวกปลาทอด ไก่ทอด ที่เคยซื้อน้ำมัน เป็นปิ๊บ ต้องหาทางปรับลดต้นทุนจากที่เคยใช้ทอดไม่กี่ครั้งก็หาวิธี ทำเมนู นึ่งปลา หรือเมนูอื่นเสริม ในขณะที่กลุ่มรถขนส่ง สินค้ารายย่อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ราคาดีเซล ยังทรงตัวไม่เกิน 30 บาท ถ้าขยับตามภาวะตลาด หรือสถานการณ์ในขณะนี้ อาจจะเดือดร้อน คงต้องหาทางออกกับ คู่ค้า คู่สัญญาที่จ้างขนส่ง การไปสร้างเงื่อนไขอะไรมากๆ จะส่งผลให้คู่ค้าเลิกจ้างอีก คงต้องรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันต่อไป

ด้านสำนักงานพาณิชย์ลำพูน นางกนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน พร้อมเจ้าหน้าที่ออกพื้นที่ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ที่จำเป็นต่อการครองชีพพบว่าน้ำมันปาล์ม และน้ำมันถั่วเหลือง ราคาทรงตัว ไม่พบการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าที่ไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย สาเหตุที่ราคาปาล์ม และน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากปีการผลิต 2564 ผลผลิตปาล์มออกสู่ตลาดลดลงประกอบกับราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาผลปาล์มสูงขึ้นเฉลี่ยที่ 6.76 บาท/กก. สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดการณ์สถานการณ์ผลิตและการตลาดปาล์มน้ำมันรายสัปดาห์ เริ่มจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามเร่งให้ มี ผลผลิต และการแปรรูปเพียงพอต่อความต้องการ เพื่อไม่ให้ เกิดผลกระทบด้านราคา รวมถึงมีการจัดกิจกรรม สินค้าพาณิชย์ ราคาย่อมเยาว์ ที่จำเป็นต่อชาวบ้าน ซึ่ง การค้าภายใน กำลัง จัดรถโมบาย สัญจรในหลายๆพื้นที่ขณะนี้

อย่างไรก็ตาม นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ผ่านๆมานั้นได้ มอบหมายแนวทางดำเนินการให้ทุกจังหวัดจำหน่ายสินค้า ตามโครงการรถ โมบาย พาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนในราคาประหยัดกว่า 50 รายการ พร้อมบูรณาการความร่วมมือ ติดตามตรวจสอบ แหล่งค้าให้ จำหน่ายในราคาที่เป็นธรรม ไม่ฉวยโอกาสปรับราคา โดยเฉพาะ กลุ่มน้ำมันพืช ด้านผู้ประกอบการ ย่านกาดวโรรส นครเชียงใหม่ กล่าวว่า สินค้า ประเภท ทอด ที่ต้องใช้น้ำมัน มาก เช่น แคบมัน แคบหมู เนื้อทอด ไก่ทอด ก็ต้อง ปรับตัวตามสถานการณ์ อาจขอขยับราคา แต่เรื่องปริมาณคงไม่ลด เพราะจะเสียลูกค้าได้ ซึ่งมั่นใจว่าลูกค้า ประจำ ส่วนใหญ่เข้าใจ ว่าต้นทุนอะไรๆ ก็สูง

ร่วมแสดงความคิดเห็น