(มีคลิป) ลำปางประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายให้แก่ 5 อำเภอสายเหนือ

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน ร่วมกับ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายให้แก่ 5 อำเภอสายเหนือ

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ห้องประชุมโรงแรมฮักปัวโฮเทล อำเภอปัว  จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต  ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ  เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย ในภาพรวม 5 อำเภอสายเหนือ  ให้แก่ ผู้บริหารของเทศบาล ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลและข้าราชการ ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ 5 อำเภอสายเหนือ  และหน่วยงานภาคีเครือข่าย  รวมทั้งสิ้น 100 คน  ร่วมประชุม

สืบเนื่องจากสถานการณ์ขยะมูลฝอยในภาพรวมของจังหวัดน่าน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามจำนวนประชากร และการขยายตัวของเมือง โดยจังหวัดน่าน เป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก  โดยในปี 2564 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดน่านประมาณ 1 ล้านคน    ซึ่งคาดการณ์ว่าปัญหาขยะมูลฝอยจะเป็นปัญหาที่สำคัญของจังหวัดน่าน รวมไปถึงจะเป็นปัญหาที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง จะต้องมีการวางแผนและแนวทางในการรับมือ เพื่อให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินงาน ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน  และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2   จะสนับสนุนการดำเนินงาน

ทั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการ ขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายในภาพรวมในพื้นที่ 5 อำเภอสายเหนือ ให้เกิดเป็นรูปธรรม มีแผนการดำเนินงานและแนวทางในการดำเนินการที่ชัดเจน รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการก่อสร้างศูนย์จัดการขยะแบบครบวงจร เพื่อรองรับขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายของ ในพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 อำเภอสายเหนือ  ได้แก่  อำเภอปัว  อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอบ่อเกลือ  และอำเภอท่าวังผา โดยที่ประชุม มีมติ เห็นชอบให้นายกเทศบาลตำบลปัว เป็นประธานคณะกรรมการ นายกเทศมนตรี และปลัดเทศบาลในพื้นที่ทั้ง  5 อำเภอ  เป็นคณะกรรมการ ในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย  ซึ่งอยู่ในพื้นที่ทั้ง  5 อำเภอเข้าสู่กระบวนการศึกษาความเป็นไปได้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น