(มีคลิป) เชียงใหม่พบคดีฉ้อโกงออนไลน์ 1,200 คดีเศษ ตร.ปรับแผนรับแจ้งความโกงออนไลน์

เชียงใหม่พบคดีฉ้อโกงออนไลน์ 1,200 คดีเศษ ตร.ปรับแผนรับแจ้งความโกงออนไลน์ เผยโรงพัก สภ.เมืองเชียงใหม่ ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างชื่อตลอดทั้งปี มีประชาชนโทรสอบถามข้อมูลเดือนละกว่า 300 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (1 มี.ค. 65) ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางลงตรวจพื้นที่เพื่อดูความเรียบค้อยและความพร้อมของการเปิดแจ้งความเกี่ยวกับคดีฉ้อโกงออนไลน์ ที่ขณะนี้กำลังมีการระบาดเป็นอย่างมากจากการที่กลุ่มมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมไปถึงการหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการรับเรื่องร้องเรียนมาแล้วประมาณ 1,200 กว่าคดี และมีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ในปจจุบันมีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนเกี่ยวกับคดีฉ้อโกง และถูกหลอกโอนเงินผ่านช่องทางออนไลน์ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงทีนโยบายในการอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชน โดยการเปิดแจ้งความเกี่ยวกับคดีฉ้อโกงออนไลน์ และในวันนี้ถือเป็นวันแรกของการเปิดให้ประชาชนสามารถแจ้งความทางออนไลน์ได้ตามสถานีตำรวจภูธรต่างๆ จึงมีการลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมในการให้บริการกับประชาชน

สำหรับในห้วงประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่มีการแจ้งความเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีทั้งหมด 1,200 เรื่องเศษ โดยคดีที่พบมากที่สุดคือเรื่องของการซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งมีมากกว่าครึ่ง และรองลงมาที่เหลือคือเรื่องเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และการหลอกลงทุนต่างๆ รวมไปถึงเรื่องของหารหลอกให้กู้เงิน ที่พบอยู่ 2 แบบ คือการหลอกให้เข้าไปในเว็บไซต์กู้เงินแล้วหลอกเอาเงินค่าทำสัญญา หรือการเปลี่ยนแปลงสัญญา และอีกรูปแบบคือการปล่อยกู้จริง แต่ให้เงินไม่เต็มจำนวน ซึ่งเรื่องเหล่านี้ก็อยู่ในระหว่างการสืบสวน

ในส่วนของเรื่องของวิธีการแจ้งความออนไลน์นั้น เพื่อให้เกิดความสะดวกกับประชาชน และสามารถแจ้งความได้ทันที ทางประชาชนสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com โดยภายหลังจากเข้าไปในเว็บไซต์แล้วก็จะมีหน้าต่างให้คลิกเข้าไปเพื่อกรอกข้อมูลตามที่ระบุไว้ตามขั้นตอน หลังจากนั้นจะได้รหัสที่จะแจ้งความ หลังจากนั้นก็ใส่รายละเอียดของการโดนหลอกลวง และจะมีเจ้าหน้าที่แอดมินตรวจสอบ และจะได้รหัสของการแจ้งความ ทางเจ้าหน้าที่แอดมินที่เป็นตำรวจก็จะแจ้งย้อนกลับไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และนัดหมายผู้เสียหายมาให้ปากคำที่สถานีตำรวจ และดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้าย โดยในส่วนข้อดีของการแจ้งความผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ทันทีที่ผู้เสียหายแจ้งความ บัญชีของคนร้ายจะถูกอายัดทันที และจะมีการสืบสวนที่มาที่ไปของเงินในบัญชี นอกจากนี้แล้วทางตำรวจยังได้มีการทำข้อตกลงกับทางธนาคารในประเทศไทยทั้งหมด ในการที่จะให้ข้อมูลในการสืบสวนเพื่อทำงานได้อย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีมูลค่าความเสียหายเกี่ยวกับคดีฉ้อโกงออนไลน์ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กับเรื่องการหลอกร่วมลงททุน ที่พบว่ามีความเสียหายมูลค่าสูงมาก และรองลงมาคือเรื่องของการซื้อขายของออนไลน์ที่มีมูลค่าหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน และมีภาพรวมมูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท และในส่วนของ สภ.เมืองเชียงใหม่ ก็พบว่ามีคดีที่เกิดขึ้นใน 2 ลักษณะ ทั้งคดีที่เกิดขึ้นทางฉ้อโกงออนไลน์ที่ค่อนข้างสูงเป็นอันดับต้นๆ ของจังหวัด และอีกส่วนยังมีการกล่าวอ้างชื่อของ สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อหลอกลวงประชาชน ที่มีผู้ร้องเรียนถูกแจ้งว่าโทรจาก สภ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจขอยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และทาง สภ.เมืองเชียงใหม่ ก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบมาแล้วหลายครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น