(มีคลิป) รวมตัวชาวบ้าน 5 ตำบล เคลื่อนขบวนยื่นหนังสือให้ ผวจ.เชียงราย

พื้นที่ข้างเคียง ต.สันทรายงาม ร่วมขยับคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ เผยเตรียมรวมตัวชาวบ้าน 5 ตำบล เคลื่อนขบวนยื่นหนังสือให้ ผวจ.เชียงราย

วันที่ 1 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีการคัดค้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ กำลังผลิต 500-700 ตันต่อวัน ซึ่งมีโครงการจะก่อสร้างในพื้นที่ ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย และถูกคัดค้านจากชาวบ้านในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยมีการเคลื่อนไหวทั้งในส่วนท้องถิ่นและฝ่ายปกครอง ในระดับท้องถิ่นมีการไปยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายกเทศมนตรี และประธานสภา ทต.สันทรายงาม และขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อขอให้ผู้บริหารเทศบาลได้ตอบกระทู้ข้อซักถามของชาวบ้าน แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากเทศบาล ส่วนการเคลื่อนไหวแสดงเจตนารมณ์คัดค้านในระดับหมู่บ้าน ได้มีแกนนำคัดค้านของแต่ละหมู่บ้านได้ยกขบวนไปประท้วงที่บ้านกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 7 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.สันทรายงาม รวมถึงยกขบวนเคลื่อนไหวคัดค้านไปที่หน้าที่ว่าการอำเภอเทิงถึง 2 ครั้ง

และล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา มีการรวมตัวของชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าว จำนวนประมาณ 200 คน ได้รวมตัวกันขึ้นรถติดเครื่องขยายเสียง ออกประชาสัมพันธ์ถึงผลกระทบของโครงการดังกล่าว โดยเคลื่อนขบวนจากพื้นที่ ต.สันทรายงาม อ.เทิง มุ่งหน้าผ่าน ต.เม็งราย และ ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย ก่อนเลี้ยวเข้า ต.งิ้ว ผ่าน ต.เวียง อ.เทิง ก่อนกลับมาที่ ต.สันทรายงาม ซึ่งพื้นที่ที่กลุ่มคัดค้านได้ออกไปประชาสัมพันธ์เป็นพื้นที่โดยรอบของ ต.สันทรายงามทั้งหมด ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นายอัครพล อุทธิยา หนึ่งในแกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ เผยว่า จากการเคลื่อนไหวกดดันอย่างต่อเนื่องของชาวบ้าน ล่าสุดทราบมาว่าบรรดาผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.สันทรายงาม ได้หารือร่วมกัน และมีมติที่จะให้ยกเลิกการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในพื้นที่ ต.สันทรายงามแล้ว และทาง ทต.สันทรายงามก็มีท่าทีที่จะให้ชะลอโครงการดังกล่าวออกไปก่อน แต่ก็ยังไม่ใช่คำตอบที่ชาวบ้านต้องการ สิ่งที่ชาวบ้านต้องการที่สุดก็คือการยกเลิกโครงการดังกล่าว ไม่ให้มีการก่อสร้างในพื้นที่อย่างเด็ดขาด หลังจากนี้ถ้ายังไม่มีคำตอบที่น่าพึงพอใจจากผู้บริหารเทศบาล ทางกลุ่มผู้คัดค้านในพื้นที่ ต.สันทรายงาม ก็จะร่วมกับแนวร่วมคัดค้านจากต่างพื้นที่เคลื่อนไหวยื่นหนังสือคัดค้านต่อ ผวจ.เชียงราย ภายในสัปดาห์หน้า (7 มี.ค. 65)

ด้านนายสมยศ จันทร์ภูงา กำนันตำบลเวียง อ.เทิง เผยว่า หลังจากทราบว่าจะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในพื้นที่ ต.สันทรายงาม ตนก็ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว เพราะหวั่นผลกระทบทั้งเรื่องของกลิ่น ควัน การบำบัดน้ำเสีย และการขนย้ายขยะจำนวน 500-700 ตัน เข้าไปในพื้นที่ ต.สันทรายงาม ต้องผ่านหลายพื้นที่กว่าจะถึง ซึ่งพื้นที่โดยรอบจะต้องได้รับผลกระทบไปกันทั้งหมด ตนได้สอบถามบรรดากำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.งิ้ว ต.ไม้ยา และต.เม็งราย ซึ่งเป็นพื้นที่รอบ ต.สันทรายงาม แล้ว พบว่าไม่มีคนที่เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าว หลังจากนี้ตนจะประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำในเขต ต.เวียง อ.เทิง เพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวร่วมกับพี่น้อง ต.สันทรายงาม และอาจจะพากันยกขบวนขึ้นรถกระบะถือป้ายคัดค้านและติดเครื่องขยายเสียงเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ผวจ.เชียงราย ต่อไป ซึ่งในการเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนดังกล่าว คาดว่าจะมีรถร่วมขบวนไม่ต่ำกว่า 100 คัน จำนวนคนร่วมขบวนไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น