(มีคลิป) น่าน จัดกิจกรรมเนื่องในวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ สนามกีฬาที่ว่าการอำเภอสองแคว จังหวัดน่าน นายสุจินต์สะพัต ศิริบูรณ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง แทนนายอำเภอสองแคว เป็นประธานพิธี วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีนายเพลิน ขวัญนาค ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ (13 ) เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าในพื้นที่จังหวัดน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม

ด้วยในฤดูแล้งของทุกปีในพื้นที่ป่าและบริเวณโดยรอบมักเกิดไฟป่าขึ้นเป็นประจำ ประกอบกับ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 กำหนดให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า และให้ทุกหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องรณรงค์หยุดการเผาป่า เพื่อลดควันพิษในอากาศ ซึ่งปัญหาไฟป่านับเป็นปัญหาที่สำคัญสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาภัยแล้งตามมา อีกทั้ง ยังเกิดผลกระทบต่อสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับความวิกฤติผันผวนของสภาพภูมิอากาศอันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน ทำให้การคาดการณ์สภาวะอากาศและสถานการณ์ไฟป่าในระยะยาวทำได้ยาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเฝ้าติดตามความผันผวนของสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ดังนั้น จังหวัดน่าน จึงได้กำหนดจัดงาน “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” ประจำปี พ.ศ. 2565ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกรงดการจุดไฟเผาป่า ลดควันไฟและควันพิษที่เกิดจากการเผา สร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักให้แก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน ถึงอันตรายและผลกระทบของควันที่เกิดจากไฟป่า ป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้จากการจุดไฟเผาป่า ตลอดจนการลดหมอกควันที่เกิดจากการเผาในที่โล่งอื่นๆ


สำหรับในปี 2565 ทางจังหวัดน่าน โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ (13 ) ได้เร่งประชาสัมพันธ์การป้องกันไฟป่าและการแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยขอความร่วมมือประชาชน และเกษตรกร งดเว้นการเผาป่า เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เผาขยะ และเผาวัชพืชข้างทาง เผาในพื้นที่โล่งแจ้งทุกกรณี งดเผาโดยเด็ดขาด  พร้อมเฝ้าระวังสนับสนุนแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ ห้วงระยะเวลา 65 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 20 เมษายน 2565 เป็นเวลา 65 วัน ห้ามเผาอย่างเด็ดขาด  พร้อมทั่งจัดฝึกอบรม หมู่บ้านเครือข่ายความร่วมมือในการควบคุมไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดน่านอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น