(มีคลิป) จ.แพร่ จัดยิ่งใหญ่! งานบุญประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง เฉลิมฉลองรวมพลคนปีขาล

เมื่อเย็นวันที่ 1 มีนาคม 2565 เวลา 16.00 น. ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประธาน ฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย สิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ / นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ / นายพิภพ ถานะวุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และ นายแพทย์ขจร วินัยพานิชนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมความพร้อมจัดงาน “ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง” ประจำปี 2565 รวมพลคนปีขาล สืบสานตำนานพระธาตุช่อแฮ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนพุทธศาสนิกชนให้มาเที่ยวและนมัสการ พระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีของจังหวัดแพร่ และร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ให้คงอยู่สืบไป


วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดเป็นวัดคู่เมืองของจังหวัดแพร่และภาคเหนือ จึงมีคำกล่าวว่า หากมาเที่ยวจังหวัดแพร่แต่ไม่ได้ไปนมัสการพระธาตุช่อแฮ เสมือนหนึ่งมาไม่ถึงเมืองแพร่ ประกอบกับองค์พระธาตุช่อแฮเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล ซึ่งในปี 2565 นี้ตรงกับปีนักษัตรปีขาล 12 ปี มีเพียง 1 ครั้ง ซึ่งวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ได้มีการจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุเป็นประจำทุกปีที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน จนกลายเป็นวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดแพร่ คือ “งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง” นอกจากนั้นจังหวัดแพร่ยังได้กำหนดปฏิทินประเพณีกิจกรรมส่งเสริม การท่องเที่ยว ใช้ชื่อว่า รวมพลคนปีขาล 2565 (Year of The Tiger 2022) จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการสืบสานวัฒนธรรม ที่ดีงามและยังเป็นการสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในจังหวัดตลอดปี 2565


งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2565 จัดขึ้นในวันขึ้น 9 ค่ำ ถึง 15 ค่ำ เดือน 4 ใต้ เดือน 6 เหนือ จำนวน 7 คืน 7 วัน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 11 – 17 มีนาคม 2565 สำหรับการจัดงานภายใต้สถานการณ์ การแพร่ระบาดโควิด – 19 ได้กำหนดจัดแบ่งการเดินขบวนออกเป็น 5 วัน แบบ Social Distancing ลดการสัมผัสใกล้ชิด และเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคในแต่ละวัน ผู้ร่วมเดินขบวนต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม ซึ่งสามารถติดตามรับชมได้ทั้งแบบ Onsite และ Online ผ่านการ Live สดผ่าน Facebook : วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง และสมาคมคนแพร่ โดยรูปแบบขบวนในแต่ละวันนั้นดำเนินการภายใต้แนวคิดประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุช่อแฮ ตั้งแต่อดีต – ปัจจุบัน สื่อผ่านลักษณะเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายในแต่ละสมัยตามประวัติผู้สร้าง ดังนี้


“วันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. กำหนดจัดพิธีเปิดงาน ณ บริเวณหน้าบันไดเสือ พร้อมรับชมขบวนช้างเจ้าหลวง ขบวนเครื่องสักการะโบราณล้านนา พร้อมขบวนตุงชัยที่ยาวที่สุดในโลก พร้อมด้วย ขบวน “ปฐมบทตำนาน ขุนลัวะ อ้ายก้อม วันทากราบน้อมบูชาพระพุทธองค์” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอเมืองแพร่

วันที่ 12 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. ขบวน “ตามรอยราชศรัทธาพญาลิไทเหนือเกล้า อันเป็นต้นเค้าบูรณะพระธาตุเจ้าช่อแฮ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอลอง

วันที่ 13 มีนาคม 2564 เวลา 15.30 น. ขบวน “ปาระมีบุญ 2 ครูบา มหาเถรเจ้าปฏิสังขรณ์ ศรีวิชัย เมธังกร ร่วมสร้างศรัทธา” และขบวนแห่เครื่องสักการะ / ของดีอำเภอหนองม่วงไข่ และอำเภอวังชิ้น

วันที่ 14 มีนาคม 2561 เวลา 15.30 น. ขบวน “สาธุปู่สุจีเถระ พระมหาโพธิวงศาจารย์ ระลึกคุณ ผู้สืบสาน อนุรักษ์พระธาตุเจ้าช่อแฮ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอสอง และอำเภอร้องกวาง

วันที่ 15 มีนาคม 2564 เวลา 15.30 น. ขบวน “ชุธาตุปีขาล สืบตำนานล้านนา พระโกศัยเจติยาฯ รักษาพระธาตุ ช่อแฮ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอสูงเม่น และอำเภอเด่นชัย


นอกเหนือจากการจัดขบวนเครื่องสักการะและของดีประจำอำเภอแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ได้แก่ การจัดตลาดวัฒนธรรม ภูมิปัญญา “งามแท้วิถีไทย ประทับใจวิถีแพร่” สัมผัสเสน่ห์สินค้าทางวัฒนธรรมของจังหวัดแพร่ พร้อมรับชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมตลอดระยะเวลาของการจัดงาน อีกทั้งในวันที่ 16 มีนาคม 2565 ยังมีการประกวดตีกลองปูจา และวันที่ 17 มีนาคม 2565 มีการประกวดฟ้อนกลองอืด จึงขอเชิญชวนมาเที่ยวมาชม มาร่วมทำบุญสักการะพระธาตุช่อแฮ ในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2565 วันที่ 11 – 17 มีนาคม 2565 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น