(มีคลิป) เมืองรถม้าเข้ม จับเป็นตัวอย่างรายแรก ฝ่าฝืนประกาศ 60 วันห้ามเผา

เมืองรถม้าเข้ม จับเป็นตัวอย่างรายแรกของจังหวัด ฝ่าฝืนประกาศ 60 วันห้ามเผา หลังพบกลุ่มควันไฟโพยพุ่งจากป่าข้างถนน เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบผู้ต้องหา พร้อมของกลางกระทำผิด คุมตัวดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

เจ้าหน้าที่นำโดย นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ลป.20 (แม่หวด) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จ.ลำปาง เจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทฯ ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายภานุวัฒน์ (สงวนนามสกุถล) อายุ 39 ปี ชาว บ.ห้วยทาก ม.3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ขณะที่กำลังเผาป่าแผ้วถางป่า เหตุเกิดห่างจากถนนพหลโยธิน หรือถนนสายลำปาง-งาว ประมาณ 100 เมตร ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ท้องที่ บ.ห้วยทาก ม.3 ต.บ้านหวด  พร้อมด้วยของกลางการกระทำผิด มีด จำนวน 2 เล่ม และไฟแช๊ค สีเหลือง พบในกระเป๋ากางเกงด้านขวา ของนายภานุวัฒน์

โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ทำกินมานาน และทุกปีก็จะแผ้วถางเพื่อทำการเกษตรกรรมปลูกพืชไร่ต่างๆ และครั้งนี้เช่นกัน แม้จะทราบว่ามีประกาศห้ามเผา แต่คิดว่าไม่เป็นอะไรจนกระทั่งมาถูกจับกุมตัวดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ฐาน “เผาหรือกระทำการใดๆ ภายในระยะทาง 5 ร้อยเมตรจากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น” ฝ่าฝืน หรือไม่กระทำตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามเผาป่าและพื้นที่โล่ง ยกเว้นพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ประกาศ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ออกตามความมาตรา 15 มาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550

ทั้งนี้การจับกุมมาจากที่ จังหวัดลำปาง ประกาศกำหนดให้ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง งดเว้นการเผาป่า เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เผาขยะ เผาวัชพืชข้างทาง และเผาในพื้นที่โล่งแจ้งทุกกรณีในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 ยกเว้นพื้นที่ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิง เพื่อป้องกันไฟป่าหรือเหตุจำเป็นอื่น ที่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง และจัดการอย่างถูกวิธีเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น