(มีคลิป) อึ้งทั้งโรงเรียน! เมื่อครูโครงการพัฒนาท้องถิ่น มาแนะนำตัว ร.ร.ด้วยซอพื้นเมือง

เรื่องราวของครูบรรจุใหม่ที่เข้าไปรายตัวต่อครู และต่อหน้านักเรียนที่หน้าเสาธง ด้วยการซอพื้นเมืองที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน นับว่าเป็นรายแรกของ จ.แพร่ ก็ว่าได้รายนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 โดยเฟชบุ๊คของ นายสุเมศวร์ พรมมินท์ ผอ.ร.ร.ชุมชนบ้านร้องเข็ม ต.ร้องเข็ม อ.ร้องกวาง จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่ เขต 1 และ เฟชบุ๊คของ นายศุภกฤต จิตพยัค ครู ร.ร.ชุมชนบ้านร้องเข็ม ได้โพสต์ว่า วันนี้ ที่ร้องเข็ม คุณครูใหม่วิชาเอกภาษาไทย มาแนะนำตัวกับนักเรียนด้วย”ซอ” ครู นักเรียน ชุมชน สุขใจได้มีส่วนร่วม ครับ พร้อมกับ ศุภกฤต จิตพยัค ครูคนใหม่ ได้ โพสต์ ว่า

ประเดิมทำงานวันแรก ซอหื้อท่านผู้อำนวยการคณะครูและนักเรียนฟังหน้าเสาธงเลยครับ ฝากเนื้อฝากตัวตวยเน้อครับ ครูและนักเรียนลุกฟ้อนกันใหญ่ อนาคตตั้งทีมซอโรงเรียนเลยครับ #บ่ได้ซอเมินกำบ่ค่อยม่วนสำนวนบ่ค่อยหวานเท่าใดเน้อครับ และมีคลิป ยาวประมาณ 04.37 นาที

ในการแนะนำตัววันนี้ ได้สร้างความสนุกสนานให้กับนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 130 คน ต่างก็ปรบมือเป็นจังหวะ และคุณครูผู้หญิงที่ฟังซออยู่ด้านหลังถึงกับอดไม่ไหว ลุกขึ้นมาฟ้อนตามเพลงซอรวมทั้ง ผอ.ร.ร.ได้ปรบมือเข้าจังหวะด้วย

นายสุเมศวร์ พรมมินทร์ ผอ.ร.ร.ชุมชนบ้านร้องเข็ม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายอดุล เทพกอม ศึกษาธิการ จ.แพร่ ปฐมนิเทศ และออกคำสั่งบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ของนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ. 2564 (รอบที่ 2) ณ ห้องประชุมสำนักงานศึกษาธิการ จ.แพร่ ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่
โดยการบรรจุครั้งนี้ 9 ราย ร.ร.ชุมชนบ้านร้องเข็ม ได้รับรายตัว นายศุภกฤค จิตพยัค หรือ ครูแพค มาทำการสอน เมื่อครูแพค มารายงานตัว ได้นำเพื่อนมาเล่นสะล้อ ซึ่งอีก 2 คนบอกว่า จะแนะนำตัวกับนักเรียน ด้วยการซอ ร.ร.ดีใจมากจะได้สืบสานวัฒนธรรมทางล้านนา และจะได้ร่วมกับชุมชน ซึ่งมีตลาดนัดวัฒนธรรรม โรงเรียนจะได้จัดตั้งชมรมดนตรีไทย สะล้อ ซอ ซึง ต่อไป ในเบื้องต้น เนื่องจากจะปิดภาคเรียนแล้ว จะให้ ครูแพค ประจำชั้น ป. 1 เมื่อปีการศึกษาใหม่ จะให้รับผิดชอบวิชาภาษาไทย ชั้น ป. 4-ป.6 และรับผิดชอบลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ด้านวัฒนธรรมไทย สะล้อ ซอซึง

นายศุภกฤต จิตพยัค ครูแพร่ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าอายุได้ 24 ปี เป็นชาววังฟ่อน อ.สอง จ.แพร่ เป็นศิษย์เก่า ร.ร.บ้านวังฟ่อน เป็นประธานนักเรียน เข้าศึกษาต่อที่ร.ร.พิริยาลัย จ.แพร่ เป็นคณะกรรมการนักเรียน ร.ร.พิริยาลัย จ.แพร่ ด้านคุณธรรม เป็นลูกศิษย์ด้านเพลงซอกับ อ.ประหยัด วัลลังกา บรมครูเพลงซอของ จ.แพร่ ได้เริ่มเรียนเมื่อชั้น ม. 5 ออกงานซองานบวชนาค ขึ้นบ้านใหม่ งานด้านวัฒนธรรม ต่างๆมานับไม่ถ้วน ศึกษาต่อ มรภ.อุตรดิตถ์ ครุศาสตร์ หลักสูตร 5 ปี จบมาได้เกรด 3.63 เกียรตินิยม

ครูแพค กล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกว่า จะตั้งใจทำหน้าที่ครูให้ดีที่สุด จิตอาสาจิตสาธารณะ และจะถ่ายทอดภาษาไทยที่ร่ำเรียนมา และซอศิลปะพื้นบ้านของคนเมืองนับวันจะมีคนสืบสานกันน้อยมาก และขอบคุณครูบาอาจารย์ที่ได้สั่งสอนมาจนมีวันนี้ พ่อเพลงแม่เพลงซอที่ส่งกำลังใจมาให้ และผอ.ร.ร.ชุมชนบ้านร้องเข็ม ที่จะช่วยผลักดันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น