อ.พบพระ “ศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE” ร.ร.ชุมชนบ้านพบพระ ส่งเสริมให้เยาวชน เล่นดนตรี กีฬา ศิลปะ ฯลฯ แก้ไขปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ จังหวัดตาก มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ พรมมา ปลัดอาวุโสอำเภอพบพระ เป็นประธานพิธีเปิดห้อง “ศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE” โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ณ ห้องศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 69 คน และนักเรียนจำนวน 1,368 คน

โดยมีวัตถุประสงค์ของการเปิดห้อง “ศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE” โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ คือ
1.เพื่อให้วัยรุ่นและเยาวชนที่มีปัญหา หรือต้องการความช่วยเหลือ ได้รับคำปรึกษาแนะนำ ที่ถูกต้องเหมาะสม จากผู้เชี่ยวชาญ หรือเพื่อนอาสาสมัครที่ผ่านการอบรม
2. เพื่อให้วัยรุ่นและเยาวชนได้รับประสบการณ์ และเพิ่มพูนทักษะจากการฝึกแก้ปัญหาพัฒนา EQ ทั้งด้วยตนเอง และจากกลุ่มเพื่อนวัยเดียวกัน
3.เพื่อให้วัยรุ่นและเยาวชนได้มีโอกาสใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยเข้าร่วมกิจกรรมที่สร้างสรรค์และเสริมสร้างความสุขให้กับตนเอง ด้วยการฝึกทักษะด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ ฯลฯ จากอาสาสมัคร ผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน เพื่อให้วัยรุ่นและเยาวชนได้มีสถานที่ที่เหมาะสม และเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่ายในการทำกิจกรรมที่สนใจร่วมกัน รวมทั้งกิจกรรมที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและสมาชิกในชุมชน                                                               4.เพื่อให้วัยรุ่นและเยาวชนที่มีความสามารถ เข้ารับการอบรมเป็นอาสาสมัครให้คำปรึกษาเพื่อนช่วยเพื่อน

นายภูรินท์ ชนิลกุล ผู้อำนวยการ โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ กล่าว่า ห้อง “ศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE” โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ วันนี้เป็นการเปิดห้อง “ศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE” โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ ในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งของชมรม TO BE NUMBER ONE ที่มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เน้นการช่วยเหลือดูแลสมาชิกและพัฒนาสมาชิกให้มีคุณภาพและมีความสุข การดำเนินงานภายใต้แนวคิด “ปรับทุกข์ สร้างสุข แก้ปัญหา พัฒนา EQ” ทั้งจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม อาศัยกระบวนการกลุ่มให้เกิดความสนุก พร้อมกับการพัฒนาทักษะต่างๆ อาทิ การควบคุมอารมณ์ และความต้องการของตนเอง รู้จักเห็นใจผู้อื่น มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม(ดี)มีความสามารถ ในการรู้จักตนเอง มีแรงจูงใจ สามารถตัดสินใจแก้ปัญหา แสดงออกได้อย่างเหมาะสม และมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น (เก่ง) มีความภาคภูมิใจในตนเอง พอใจในชีวิต มีความสงบสุขทางใจ และสามารถดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข (สุข)

รวมทั้งจัดบริการเพื่อให้โอกาสสำหรับการแสดงออก ถึงพลังสร้างสรรค์ที่มีอยู่ ของวัยรุ่นในสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจ และป้องกันแก้ไขปัญหาพฤติกรรมวัยรุ่นเชิงรุกในพื้นที่ ที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาวัยรุ่นได้ง่ายโดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 69 คน และนักเรียนจำนวน 1,368 คน

การเปิดห้อง “ศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE” โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ มีมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 เป็นไปตามมาตรการ โดยมีผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ส่วนราชการ ครู นักเรียน ร่วมกิจกรรมดังกล่าว

นับใด้ว่าโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งใช้กิจกรรมดนตรี ในโรงเรียน เพื่อให้วัยรุ่นและเยาวชนได้มีโอกาสใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยเข้าร่วมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ และเสริมสร้างความสุขให้กับตนเอง ด้วยการฝึกทักษะด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ ฯลฯ ในการป้องกันปัญหายาเสพติด และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์.

ร่วมแสดงความคิดเห็น