(มีคลิป) นอภ.เมืองแพร่ “สนองนโยบาย” ลุยเปิดด่านไฟป่า เพื่อลดปัญหาไฟป่า หมอกควัน Pm 2.5

นอภ.เมืองแพร่ “สนองนโยบาย” ลุยเปิดด่านไฟป่า ล่าสุด ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง ต.ป่าแมต ,ทต.ป่าแมต และอช.ดอยผากลอง เปิดด่านไฟป่า เพื่อลดปัญหาไฟป่า หมอกควัน Pm 2.5

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 มีนาคม 2565 ทาง นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นอภ.เมืองแพร่ เป็นประธานเปิดด่านไฟป่า ต.ป่าแมต ม.8 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่  โดยมี นายวีระชัย กุยคำ กำนัน ต.ป่าแมต กล่าวรายงาน มีฝ่ายปกครองต.ป่าแมต เครือข่ายป่าชุมชน ทั้งนี้ นายสุภวัฒน์ ศุภศิริ นายก ทต.ป่าแมต นายวีระศักดิ์ ทองพลาย นายสุธรรม ศรีชมภู รองนายกฯ พร้อมรถน้ำ ทต.ป่าแมต และนายสมเกียรติ อยู่รอด หัวหน้าอุทยานดอยผากลอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมเปิดด่านด้วย

นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ กล่าวว่า ขอบคุณทางฝ่ายปกครอง ต.ป่าแมต ที่ร่วมกับองค์เครือข่าย ทำการเปิดด่านเพื่อเป็นการคัดกรองคนเข้าป่า จริงๆแล้วทางจ.แพร่ โดย นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการ จ.แพร่ มีนโยบายปิดป่าตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป แต่ถ้าพี่น้องชาวบ้านจะเข้าป่าด้วยความจำเป็น ก็จะมีการคัดกรองสอบถาม มีการออกบัตรให้กับผู้เข้าป่าในแต่ละวันด้วย ถ้าด่านอยู่ 24 ชั่วโมงก็ดี เพราะเป็นเส้นทางผ่านไปหลายพื้นที่ด้วย และเป็นการเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าที่จะเกิดขึ้น

นายวีระชัย กุยคำ กำนัน ต.ป่าแมต กล่าวว่า ทางฝ่ายปกครอง และเครือข่ายป่าชุมชน ต.ป่าแมต ร่วมตั้งจุดด่านไฟป่า เพื่อคัดกรองคนเข้าป่าและเป็นการสนองนโยบายของผู้ว่าราชการ จ.แพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ที่มีนโยบายห้ามเผาอย่างเด็ดขาดตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไป ซึ่งบริเวณป่าชุมชนของ ต.ป่าแมต ทุกปีก็จะมีไฟป่าเกิดขึ้นเป็นช่วงๆ ทั้งนี้ทางเครือข่ายป่าชุมชน ต.ป่าแมต ก็ได้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดทุกปีเช่นกัน

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น มีเครื่องเป่าลมเพื่อดับไฟน้อย ปีนี้ได้มีเป่าลมมาเพิ่มก็จะทำให้การทำงานสะดวกเพิ่มมากขึ้น การทำงานมีการทำงานกับฝ่ายปกครอง ต.ป่าแมต เครือข่ายไฟป่า ต.ป่าแมต ทาง ทต.ป่าแมต และเจ้าหน้าที่อุทยานดอยผากลอง ปีนี้มีการเตรียมความพร้อม และคาดว่าปัญหาการเกิดไฟป่าน่าจะไม่รุนแรง แต่พร้อมรับมือตลอดเวลา

นายสมเกียรติ อยู่รอด หัวหน้าอุทยานดอยผากลอง กล่าววว่า ทางอุทยาน ทำงานร่วมกับฝ่ายปกครอง ต.ป่าแมต มาตลอด ปีนี้ฝนมาเร็ว ความรุนแรงเรื่องไฟป่าคงไม่เท่าไหร่ แต่พร้อมรับมือ เพราะมีการประสานการทำงานกับฝ่ายปกครอง ทต.ป่าแมต กันตลอด

นายสุภวัฒน์ ศุภศิริ กล่าวว่า ทาง ทต.ป่าแมต ให้การสนับสนุนการทำงานกับฝ่ายปกครองมาตลอด ในปีนี้มีการทำงานที่เข้มขึ้น เพราะฝ่ายปกครอง โดยการนำของ กำนันวีระชัย กุยคำ พร้อมฝ่ายปกครอง ที่ลุยงานเรื่องการเฝ้าระวังไฟป่ามาตลอดตั้งแต่สมัยเป็นผู้ใหญ่บ้าน หลังจากได้รับเลือกเป็นกำนันยิ่งเข้มข้น เพราะท่านมีความตั้งใจเพื่อพี่น้องชาว ต.ป่าแมตอยู่แล้ว และทาง ทต.ป่าแมต ให้การสนับสนุนการทำงานทุกด้านอย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น