สำนักงานพาณิชย์ จ.ลำพูน จัดใหญ่ กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปของ ลำพูน

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน จัดงาน “ล้านนาวิถี ของดีเมืองหริภุญชัย” เพิ่มโอกาสทางการค้าและขยายช่องทางการตลาด

ให้กับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เกษตรและเกษตรแปรรูปให้เข้าสู่ตลาดเป้าหมายสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ ตลอดจนแสดงถึงศักยภาพในการผลิตและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์เกษตรและเกษตรแปรรูปของจังหวัดลำพูนให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ในวันที่ 2 – 6 มีนาคม 2565 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่
วันพุธที่ 2 มีนาคม 2565 เวลา 17.00 น. นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการ
จังหวัดลำพูน ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ” ล้านนาวิถี ของดีเมืองหริภุญชัย ” ภายใต้โครงการยกระดับสินค้าเกษตรปลอดภัยสู่เมืองเกษตรสีเขียว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ระหว่างวันที่ 2 – 6 มีนาคม 2565 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางกนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ของการจัดงานฯ และมี หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูน ภาคเอกชน ประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพสินค้าเกษตรและสินค้าเกษตรแปรรูปที่สำคัญของจังหวัดลำพูนให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เพิ่มโอกาสและช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการในการเข้าสู่ตลาดเป้าหมาย สร้างรายให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งจะส่งผลให้เกิด มูลค่าทางการค้าและเศรษฐกิจของจังหวัดลำพูนต่อไป
นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ และความปลอดภัย โดยมีการยกระดับมูลค่าสินค้าเกษตรด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายตรงตามความต้องการของตลาด ทำให้สามารถเพิ่มโอกาสทางการค้าและขยายช่องทางการตลาดได้มากขึ้น ปัจจุบันแผนพัฒนาจังหวัดลำพูน 5 ปี ได้กำหนดประเด็นการพัฒนาจังหวัดในมิติด้านการเกษตร สู่การเป็นเมืองแห่งเกษตรสุขภาพและเกษตรนวัตกรรมสร้างสรรค์ โดยมีวัตถุประสงค์ในการเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์การเกษตร เกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น เกษตรแปรรูป เกษตรมูลค่าสูง และเกษตรสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐานโดดเด่นของภาคเหนือและของประเทศ ซึ่งการจัดงาน “ล้านนาวิถี ของดีเมืองหริภุญชัย”
ครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการผลิต และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์เกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปที่สำคัญของจังหวัดลำพูนให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการจังหวัดลำพูน

นางกนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูนเป็นแหล่งผลิตพืชผักและผลไม้สำคัญ ได้แก่ ลำไย มะม่วง หอมแดง กระเทียม และพืชผักสมุนไพรต่างๆ ที่มีการจำหน่ายทั้งแบบสดและแปรรูป โดยมีกลุ่มผู้ประกอบการแปรรูปผักและผลไม้ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต เช่น GAP GMP HACCP PGS อย. มผช. และบางส่วนสามารถพัฒนาให้ได้การรับรองเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดลำพูน (Lamphun Brand) นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เร่งพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาด สร้างมูลค่าเพิ่มและความแตกต่างของผลิตภัณฑ์

โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร อาทิ การแปรรูปกระเทียมดำ การแปรรูปลำไย เป็นลำไยทอดกรอบ ลำไยอบกึ่งแห้งสีทอง ลำไยฟรีซดราย การแปรรูปพืชผักสมุนไพรเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม จังหวัดลำพูน จึงเห็นความสำคัญในการผลักดันส่งเสริมให้เกษตรกร/ผู้ประกอบการของจังหวัดลำพูน ได้มีโอกาสนำผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรทั้งสดและแปรรูปออกสู่ตลาด จึงกำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและอาหาร โดยจัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร “ล้านนาวิถี ของดีเมืองหริภุญชัย” ภายใต้โครงการยกระดับสินค้าเกษตรปลอดภัยสู่เมืองเกษตรสีเขียว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ระหว่างวันที่ 2 – 6 มีนาคม 2565 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

กิจกรรมในงานมีดังนี้
1) การจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป จำนวน 40 คูหา
2) การจัดนิทรรศการ การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร
เกษตรแปรรูป
3) การจัด Display สินค้าของผู้ประกอบการที่มาร่วมจำหน่ายสินค้าในงาน
4) กิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook Live เพื่อประชาสัมพันธ์การจัด
งานและกระตุ้นยอดขายภายในงาน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเพื่อความบันเทิง ได้แก่ การแสดงศิลปะพื้นบ้านภาคเหนือ ดนตรีโฟล์คซอง รวมไปถึงกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงาน Check-in เพื่อรับของที่ระลึก โปรโมชั่นพิเศษ สินค้านาทีทอง และกิจกรรมเพื่อร่วมสนุก อีกมากมาย ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน จึงขอเชิญชวน ประชาชน นักท่องเที่ยวทั่วไป เยี่ยมชม และอุดหนุนเลือกซื้อสินค้าภายในงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร “ล้านนาวิถี ของดีเมืองหริภุญชัย” ภายใต้โครงการยกระดับสินค้าเกษตรปลอดภัยสู่เมืองเกษตรสีเขียว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ระหว่างวันที่ 2 – 6 มีนาคม 2565 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น