กลุ่มม้งใหม่บ้านธารทอง ยื่นหนังสือร้องทุกข์หลังประชาคมแยกหมู่บ้าน แบ่งเขตไม่เป็นธรรม

วันที่ 2 มี.ค. 65 กลุ่มชาวบ้านชาติพันธุ์ม้ง จำนวนราว 30 คน พากันเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่อนายคฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า นอภ.เชียงแสน จ.เชียงราย จากกรณีการขอแบ่งเขตแนวหมู่บ้านม้งใหม่ และหมู่บ้านม้งเก่า ซึ่งเป็นการแยกตัวจากบ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน

นายเฉลิม แซ่ซ้ง แกนนำชาวบ้าน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน เป็นหมู่บ้านที่มีชาวม้งอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากราว 1,500 คน ซึ่งถือเป็นหมู่บ้านที่มีประชากรจำนวนมาก การพัฒนาเข้าไม่ทั่วถึงกลุ่มม้งใหม่ ซึ่งมีประชากรราว 500 คน 120 หลังคาเรือน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 64 ที่ผ่านมา ได้ประชาคมหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน ทั้งกลุ่มม้งใหม่และม้งเก่า ได้มีมติเห็นชอบ แยกตัวจากหมู่บ้านธารมอง ม.11 ต.แม่เงิน ให้เป็น 2 หมู่บ้าน เพื่อการพัฒนาเข้าถึง ซึ่งการขอแยกตัวครั้งนี้อยู่ในเกณฑ์ระเบียบขอจัดตั้งหมู่บ้านอย่างถูกต้อง

สาเหตุที่ทางกลุ่มม้งใหม่ได้เข้ามาร้องความเป็นธรรมต่อ นอภ.เชียงแสน ในครั้งนี้ เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม ในการแบ่งแนวเขตระหว่างหมู่บ้านธารทองใหม่ และหมู่บ้านธารทองเก่า ของผู้มีอำนาจของหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน ซึ่งทางผู้มีบทบาทของหมู่บ้านธารทอง ม.11 ขอพื้นที่แนวเขตมากกว่า ซึ่งเกิดจากการมีผลประโยชน์ซับซ้อน เรื่องเป็นนายหน้าซื้อขายที่ดินในเขตพื้นที่ และที่ผ่านมากลุ่มม้งใหม่ไม่ได้รับความเป็นธรรมหลายอย่าง แถมข่มขู่การอนุมัติติดต่อกับหน่วยงานราชการ

ทางนายเฉลิม แกนนำกลุ่มม้งใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า หมู่บ้านม้งใหม่ที่จะขอจัดตั้งขึ้นในครั้งนี้ เกิดจากประชากรกลุ่มม้งใหม่ถูกรังแกจากผู้นำของหมู่บ้านธารทอง ม.11 ที่ไม่วางตัวเป็นกลางระหว่างชาวบ้านกลุ่มม้งใหม่และกลุ่มม้งเก่า อีกทั้งมีการขยายประชากรม้งใหม่เพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่กลุ่มม้งใหม่ไม่สามารถขยายบ้านเรือน และพื้นที่ทำการเกษตรได้ หากแบ่งปันแนวเขตไม่เป็นธรรมของผู้มีบทบาทหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน ซึ่งแนวเขตของหมู่บ้านกลุ่มม้งใหม่ ด้านหลังติดเขา และเส้นทางน้ำในห้วงฤดูฝน จึงมายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมนายอำเภอเชียงแสน ในการแบ่งเขตแนวหมู่บ้านใหม่และเก่า

ซึ่งในวันเดียวกัน นายคฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า นอภ.เชียงแสน ได้มารับหนังสือร้องเรียนด้วยตนเอง และเห็นชอบถึงการแบ่งเขตของหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน เพื่อการพัฒนาเข้าถึงประชาชนชาวม้ง และจะให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงสั่งการตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในเรื่องการแบ่งแนวเขตของหมู่บ้านธารทอง ม.11 ต.แม่เงิน เพื่อนำยื่นเสนอให้ทางส่วนกลางพิจารณาดำเนินการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น